Lớp 6
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Hồng Linh

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIẾN THỨC MÔN NGỮ VĂN 6 Bài 1: Văn bản: Bài học đường đời đầu tiên.   Phần I: Trắc nghiệm: Câu 1: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” là của tác giả nào? A. Tô Hoài. B. Thạch Lam. C. Nguyễn Tuân. D. Võ Quảng. Câu 2: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào? A. Đất rừng phương Nam. B. Dế Mèn phiêu lưu kí. C. Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. D. Những năm tháng cuộc đời. Câu 3: Hai nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A. Mẹ Dế Mèn và Dế Mèn. B. Dế Mèn và chị Cốc. C. Dế Mèn và Dế Choắt. D. Chị Cốc và Dế Choắt. Câu 4: Câu nào dưới đây không nói về tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí? A. Đây là tác phẩm đặc sắc và nổi bật nhất của của Tô Hoài viết về loài vật. B. Tác phẩm gồm có 10 chương, kể về những chuyến phiêu lưu đầy thú vị của Dế Mèn qua thế giới những loài vật nhỏ bé. C. Tác phẩm được in lần đầu tiên năm 1941. D. Tác phẩm viết dành tặng cho các bậc cha mẹ. Câu 5: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được kể lại theo lời A. Dế Mèn. B. Chị Cốc. C. Dế Choắt. D. Tác giả. Câu 6: Tác giả đã khắc họa vẻ ngoài của Dế Mèn như thế nào? A. Ốm yếu, gầy gò và xanh xao. B. Khỏe mạnh, cường tráng và đẹp đẽ. C. Mập mạp, xấu xí và thô kệch. D. Thân hình bình thường như bao con dế khác. Câu 7: Tính cách của Dế Mèn trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên như thế nào? A. Hiền lành, tốt bụng và thích giúp đỡ người khác. B. Khiêm tốn, đối xử hòa nhã với tất cả các con vật chung quanh, C. Hung hăng, kiêu ngạo, xem thường các con vật khác. D. Hiền lành và ngại va chạm với mọi người. Câu 8: Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra được qua cái chết của Dế Choắt là gì? A. Không nên trêu ghẹo những con vật khác, nhất là họ hàng nhà Cốc. B. Nếu có ai nhờ mình giúp đỡ thì phải nhiệt tâm thực hiện, nếu không có ngày mình cần thì sẽ không có ai giúp đỡ. C. Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân. D. Ở đời phải trung thực, tụ tin nếu không sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình. Câu 9: Trước cái chết thương tâm của Dế Choắt, Dế Mèn đã có thái độ như thế nào? A. Buồn rầu và sợ hãi. B. Thương và ăn năn hối hận. C. Than thở và buồn phiền. D. Nghĩ ngợi và xúc động. Câu 10: Giá trị nghệ thuật của đoạn trích trên thể hiện ở điểm nào? A. Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động. B. Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn. C. Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình. D. Cả ba câu A, B và C. Phần II: Tự luận Câu 1: Nêu vài nét về nhà văn Tô Hoài và tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí. Câu 2: Sau khi học xong tác phẩm “Bài học đường đời đầu tiên” của nhà văn Tô Hoài, em rút ra bài học gì? Hãy viết thành đoạn văn (10-15) câu?  
Mình cần một chút hỗ trợ từ cộng đồng tuyệt vời này. Ai có thể giúp mình giải quyết vấn đề mình đang đối mặt với câu hỏi này không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để làm bài này, bạn cần trả lời từng câu hỏi trắc nghiệm đúng theo lựa chọn ABCD. Sau đó, viết các bài tự luận theo yêu cầu:

Câu 1:
- Nhà văn Tô Hoài là một trong những nhà văn nổi tiếng của dòng văn học thiếu nhi Việt Nam.
- Tác phẩm nổi tiếng của ông là "Dế Mèn phiêu lưu kí", viết về cuộc phiêu lưu đầy thú vị của nhân vật chính là Dế Mèn qua thế giới loài vật nhỏ bé.

Câu 2:
Sau khi học xong tác phẩm "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài, em rút ra bài học quý giá về sự hiền lành, tốt bụng và sẵn lòng giúp đỡ người khác của Dế Mèn. Bài học này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự lòng nhân ái và tinh thần hợp tác trong cuộc sống, giúp mọi người xung quanh cảm thấy yêu thương và đồng lòng với chúng ta.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 8Trả lời.

Câu 5: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được kể lại theo lời của Dế Mèn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Câu 4: Câu nói không nói về tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí là câu D: Tác phẩm viết dành tặng cho các bậc cha mẹ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 3: Hai nhân vật chính trong đoạn trích trên là Dế Mèn và Dế Choắt.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 2: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.46127 sec| 2290.375 kb