Lớp 6
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Hồng Ngọc

  I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc kĩ bài thơ và thực hiện các yêu cầu:                                                LỜI RU CỦA MẸ                             Xuân Quỳnh   Lời ru ẩn nơi nào Giữa mênh mang trời đất Khi con vừa ra đời   Lời ru về mẹ hát.   Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru thành giấc mộng.   Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống.   Và khi con đến lớp Lời ru ở cổng trường   Lời ru thành ngọn cỏ   Đón bước bàn chân con.   Mai rồi con lớn khôn   Trên đường xa nắng gắt   Lời ru là bóng mát   Lúc con lên núi thẳm   Lời ru cũng gập ghềnh   Khi con ra biển rộng   Lời ru thành mênh mông.   (Nguồn: Thơ Xuân Quỳnh, Kiều Văn chủ biên, NXB Đồng Nai, 1997) Chọn phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 8, mỗi câu đúng được 0,5 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) : Bài thơ “Lời ru của mẹ” được viết theo thể thơ nào? A. Tự do.     B. Lục bát.    C. Bốn chữ.          D. Năm chữ. Câu 2 (0,5 điểm) : Xác định các phương thức biểu đạt của bài thơ trên ? A. Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm B. Tự sự kết hợp miêu tả, nghị luận C. Biểu cảm kết hợp miêu tả, tự sự D. Biểu cảm kết hợp nghị luận Câu 3 (0,5 điểm) : Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? “ Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn. ” A. Nhân hoá.         B.So sánh        C. Điệp ngữ                        D. Hoán dụ Câu 4 (0,5 điểm) : Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con. A. Đúng                                             B. Sai Câu 5 (0,5 điểm) :Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu thơ: “Trên đường xa nắng gắt”? Top of Form A . Trên đường xa nắng gắt                   B . Trên đường xa C. Nắng gắt                                           D. Đường xa nắng gắt                   Câu 6 (0,5 điểm) : Hình ảnh lời ru gắn liền với các sự vật (tấm chăn, ngọn cỏ, bóng mát…) cho em biết “lời ru” được nhìn dưới con mắt của ai?           A. Bà nội.           B. Người mẹ.           C. Cô giáo.           D. Người con. Câu 7 (0,5 điểm) : Trong bài thơ, tác giả so sánh “lời ru” với những hình ảnh nào?           A. Tấm chăn, giấc mộng, ngọn cỏ, cánh đồng. B. Tấm chăn, giấc mộng, ngọn cỏ, bóng mát           C. Biển rộng, giấc mộng, ngọn cỏ, bầu trời           D. Tấm chăn, giấc mộng, dòng sông, bóng mát Câu 8 (0,5 điểm) :   Xác định chủ đề của bài thơ  “ Lời ru của mẹ ”. A.   Tình yêu thiên nhiên B.    Tình yêu đất nước C.    Tình mẫu tử D.   Tình cảm gia đình   Câu 9 (1,0 điểm): Từ nội dung của bài thơ, hãy nêu ý nghĩa lời ru của mẹ (trình bày thành đoạn văn từ 5-7 câu). Câu 10 (1,0 điểm): Kể ít nhất 2 hành động cụ thể của em để thể hiện tình yêu đối với mẹ của mình.
Xin lỗi nếu mình làm phiền, nhưng mình đang mắc kẹt với câu hỏi này và mình thật sự cần một ai đó giúp đỡ. Mọi người có thể dành chút thời gian để hỗ trợ mình được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Câu 1: Bài thơ "Lời ru của mẹ" được viết theo thể thơ Lục bát.
Câu 2: Phương thức biểu đạt của bài thơ trên là tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau là hoán dụ.
Câu 4: Đúng, nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con.
Câu 5: Trạng ngữ chỉ nơi chốn trong cấu trúc "Trên đường xa nắng gắt" là trên đường xa.
Câu 6: Hình ảnh lời ru gắn liền với các sự vật như tấm chăn, ngọn cỏ, bóng mát... được nhìn dưới con mắt của người mẹ.
Câu 7: Trong bài thơ, tác giả so sánh "lời ru" với những hình ảnh như tấm chăn, giấc mộng, ngọn cỏ, bóng mát.
Câu 8: Chủ đề của bài thơ "Lời ru của mẹ" là tình yêu mẫu tử.
Câu 9: Ý nghĩa của lời ru của mẹ là tình yêu thương, quan tâm và chăm sóc của người mẹ dành cho con. Lời ru ẩn chứa trong từng hình ảnh mà bài thơ miêu tả, từ việc ru ngủ, ru xuống ruộng cho đến ru trên đường xa và ru khi con ra biển rộng, lời ru của mẹ luôn ở bên cạnh và chăm sóc con suốt từ lúc mới ra đời cho tới khi con lớn khôn.
Câu 10: Hai hành động cụ thể mà em có thể thể hiện tình yêu đối với mẹ là: giữ gìn sức khỏe để không làm mẹ lo lắng và học tập chăm chỉ để làm hài lòng mẹ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 4Trả lời.

Câu 4: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu 3: Biạn pháp tù từ sử dụng trong hai câu thơ sáu đầu loc là hoán dụ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 2: Phương thức biểu đạt của bài thơ là tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 1: Bài thơ 'Lời ru của mẹ' được viết theo thể thơ Lục bát.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.45010 sec| 2283.961 kb