Lớp 6
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Minh Đạt

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:  NHÀ KHÔNG CÓ BỐ (Nguyễn Thị Mai) Nhà không có bố buồn sao Cái đinh cũng thiếu, con dao thì còn Bơm xe chẳng hiểu cái jun Rát tay bật lửa, đá cùn, xăng khô Không có bố, không thì giờ Bữa ăn sớm muộn, chẳng chờ, chẳng mâm Ngày đông gió bấc mưa dầm Đậy che mái dột, âm thầm mẹ con Chẳng vui tiếng điếu rít giòn Bia không mua uống, em còn bán chai Nước đun sôi để nguội hoài Nhà không có bố, biết ai pha trà Cho dù bãi mật phù sa Mà không bên lở chẳng là dòng sông. (Theo thivien.net) Câu 1.  Vần của bài thơ Nhà không có bố chủ yếu được gieo ở vị trí nào?  A. Đầu các dòng thơ B. Giữa các dòng thơ  C. Cuối các dòng thơ D. Không có vị trí nào được gieo vần Câu 2.  Người bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ có thể là những ai?  A. Người bố, người mẹ, người con  B. Người bà, người ông, người bạc C. Người anh, người chị, người em  D. Người thầy, người bạn, người cô  Câu 3.  Qua bài thơ, em có thể hiểu nguyên nhân “nhà không có bố” theo nhiều cách ngoại trừ: A. Người bố vắng nhà đã lâu ngày  B. Người bố đã mất  C. Người bố không còn sống cùng với gia đình D. Người bố chưa từng xuất hiện trong gia đình  Câu 4.  Dòng thơ nào nêu cảm xúc chung của người viết trong toàn bài thơ? A. Nhà không có bố buồn sao  B. Không có bố, không thì giờ C. Chẳng vui tiếng điếu rít giòn  D. Nhà không có bố, biết ai pha trà  Câu 5.  Để làm rõ cảm xúc của các thành viên trong gia đình khi “không có bố”, tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào?  A. So sánh B. Ẩn dụ  C. Nhân hoá D. Liệt kê  Câu 6.  Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai dòng thơ cuối bài?  A. So sánh B. Ẩn dụ  C. Nhân hoá D. Liệt kê  Câu 7.  Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy? A. Rát tay bật lửa, đá cùn, xăng khô  B. Bữa ăn sớm muộn, chẳng chờ, chẳng mâm  C. Đậy che mái dột, âm thầm mẹ con D. Nhà không có bố, biết ai pha trà  Câu 8 . Qua bài thơ, tác giả không nhằm nhấn mạnh điều gì? A. Vai trò của người bố trong gia đình  B. Nỗi buồn của các thành viên trong gia đình khi “không có bố”  C. Khát khao của con người về một gia đình trọn vẹn có cả bố lẫn mẹ  D. Công lao to lớn của người cha đối với các con Phần 2: Tự luận (8 điểm)  Câu 1.  Chỉ ra cách ngắt nhịp của các dòng thơ trong bài. Bài thơ có giọng điệu như thế nào? Câu 2.  Qua bài thơ, em hãy nêu khái quát những đặc điểm của một gia đình khi “nhà không có bố”. Câu 3.  Em hiểu nội dung dòng thơ “Không có bố, không thì giờ” như thế nào? Câu 4.  Từ “âm thầm” trong dòng thơ “Đậy che mái dột, âm thầm mẹ con” gợi cho em cảm xúc, suy nghĩ gì? Câu 5.  Qua hai dòng thơ cuối, tác giả muốn nhắn gửi tới người đọc điều gì? Em suy nghĩ như thế nào trước những lời nhắn gửi ấy? Câu 6.  Từ bài thơ, em hãy nêu ngắn gọn suy nghĩ của mình về vai trò của người bố hoặc vai trò của gia đình đối với cuộc đời mỗi con người.
Uyên ương hữu tình, giúp đỡ một tay để mình không trôi dạt với câu hỏi khó nhằn này được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm:

- Đọc văn bản một cách kỹ lưỡng, hiểu nội dung và ý nghĩa chung của bài thơ.
- Đọc lại từng câu hỏi một và lựa chọn câu trả lời đúng nhất dựa trên kiến thức đã đọc.
- Tại phần tự luận, đọc lại từng câu hỏi, xác định ý chính của câu hỏi và viết câu trả lời phù hợp.

Câu trả lời:

Câu 1. Vần của bài thơ "Nhà không có bố" chủ yếu được gieo ở vị trí C. Cuối các dòng thơ.

Câu 2. Người bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ có thể là A. Người bố, người mẹ, người con.

Câu 3. Qua bài thơ, em có thể hiểu nguyên nhân "nhà không có bố" theo nhiều cách ngoại trừ D. Người bố chưa từng xuất hiện trong gia đình.

Câu 4. Dòng thơ "Chẳng vui tiếng điếu rít giọn" nêu cảm xúc chung của người viết trong toàn bài thơ.

Câu 5. Để làm rõ cảm xúc của các thành viên trong gia đình khi "không có bố", tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ B. Ẩn dụ.

Câu 6. Biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong hai dòng thơ cuối bài.

Câu 7. Dòng thơ chứa từ "lẩy" là A. "Rất tay bật lửa, đá cứng, xăng khô".

Câu 8. Qua bài thơ, tác giả không nhằm nhấn mạnh điều A. Vai trò của người bố trong gia đình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 8Trả lời.

Câu 3: Qua bài thơ, nguyên nhân 'nhà không có bố' không bao gồm người bố chưa từng xuất hiện trong gia đình.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu 2: Người bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ có thể là người mẹ và người con.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Câu 1: Vần của bài thơ Nhà không có bố chủ yếu được gieo ở vị trí cuối các dòng thơ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.48614 sec| 2276.039 kb