Đọc bài thơ "Quả sấu non trên cao" của tác giả Xuân Diệu và trả lời những câu hỏi sau:
Câu 1: trong bài thơ tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
Câu 2: tìm những hình ảnh mà nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non trong 4 khổ thơ đầu.
Mình cần một chút hỗ trợ từ cộng đồng ở đây. Câu hỏi của mình có lẽ khá đặc biệt, nhưng hy vọng ai đó có thể giúp đỡ.
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu ca dao hoặc tục ngữ của Hải Dương mà em...
- Giải nghĩa các thành ngữ sau , đặt câu cho các thành ngữ đó: a . Đồng không mông quạnh b. Còn nước còn tác c.Ném tiền...
- Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự tế nhị khi...
- ĐỀ 1 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ? A. Vần chân B. Vần lưng C. Vần liên tiếp D. Vần cách Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 5: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa. Câu 6: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 7: Ý nghĩa của từ chồi biếc trong câu thơ Mưa gọi chồi biếc? A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ? A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 9. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 10. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 11. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 12. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Câu 13. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 14. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng) 15. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ "Mưa rửa sạch bụi/như em lau nhà" 16. Qua bài thơ, tác giả gửi đến cho người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích. Các bạn giúp mình với mình sắp thi rồi...
- Viết 8-10 câu nêu cảm nhận của em về khổ thơ cuối bài tiếng gà trưa của tác giả xuân quỳnh NHANH NHA MIK ĐANG CẦN GẤP...
- Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật,...
- Phát biểu cảm nghĩ về người thân mà em yêu quý nhất.
- MƯA “Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ...
Câu hỏi Lớp 7
- Viết một đoạn văn bằng tiếng Anh về diễn viên yêu thích (Diễn viên Trung Quốc nhá: Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Tiêu Chiến...
- Lục địa Australia nằm ở phía nào Thái Bình Dương?
- Qua B kẻ đường thẳng vuông góc với BE cắt FD tại G chứng minh BG song song với...
- Chia động từ thích hợp: 1. You ought (finish) ............. your homework before (watch) ............... TV. 2....
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Phương pháp làm:1. Đọc và hiểu bài thơ: Đầu tiên, đọc cả bài thơ "Quả sấu non trên cao" của tác giả Xuân Diệu để hiểu nội dung và ý nghĩa chung của bài thơ.2. Tìm câu trả lời từ nội dung bài thơ: Sau khi đã hiểu nội dung bài thơ, tìm các đoạn trong bài thơ nơi tác giả muốn truyền đạt nhắn nhủ hay ý nghĩa cụ thể.3. Xác định hình ảnh miêu tả: Tìm các đoạn trong bài thơ mô tả hình ảnh của quả sấu non và ghi lại để dùng cho việc trả lời câu hỏi.Câu trả lời:Câu 1: Trong bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc ý nghĩa của việc quý trọng và tôn trọng những giá trị bản sắc tự nhiên, cũng như khuyến khích sự dũng cảm và kiên nhẫn trong cuộc sống.Câu 2: Trong 4 khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả hình ảnh của quả sấu non thông qua các từ ngữ và hình tượng như "màu tím sậm nép trong bóng treo", "xanh lè", "cành non uôn quanh như tay bàn tay" và "mới song loi thon làn rỗ nét".