Đọc thầm và làm bài tập:
BÀI KIỂM TRA KÌ LẠ
Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới. Tiết Toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy cho cả lớp làm bài kiểm tra.
Cả lớp đều rất ngạc nhiên khi thầy phát cho mỗi đứa ba đề bài khác nhau rồi nói:
- Đề thứ nhất kiểm tra những kiến thức rất cơ bản nhưng là đề khó, nếu làm hết các em sẽ được 10 điểm. Đề thứ hai tương đối khó, điểm cao nhất là 8. Với đề thứ ba, các em dễ dàng đạt điểm 6. Các em được quyền chọn một trong ba đề này.
Tôi quyết định chọn đề thứ hai cho “chắc ăn”. Các bạn khác trong lớp phần lớn cũng chọn đề thứ hai. Số học yếu hơn thì chọn đề thứ ba.
Một tuần sau, thầy trả bài. Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn đề nào thì được điểm tối đa của đề đó, bất kể đúng sai. Tôi tự hỏi: “Chẳng lẽ thầy bận đến mức không kịp chấm bài ?”
Lớp trưởng rụt rè đứng lên:
- Thưa thầy, vì sao lại thế ạ? Thầy mỉm cười:
- Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của các em. Các em ai cũng ước mơ đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Nhưng nếu không tự tin đối đầu với thử thách thì chúng ta sẽ chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó vươn tới đỉnh điểm của thành công.
Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học: Hãy biết ước mơ và vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.
Theo Linh Nga
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng và đủ nhất hoặc viết tiếp câu trả lời vào chỗ chấm cho phù hợp:
1. Vì sao cả lớp ngạc nhiên khi thầy giáo phát đề kiểm tra?
a. Vì ngay trong tiết học mở đầu năm học mới thầy đã cho cả lớp làm bài kiểm tra.
b. Vì thầy cho ba đề với độ khó và điểm tối đa khác nhau để mỗi người tự chọn.
c. Vì thầy ra đề kiểm tra những kiến thức rất cơ bản nhưng dạng đề lại khó.
2. Phần đông học sinh trong lớp chọn đề nào?
a. Phần đông chọn đề thứ nhất.
b. Phần đông chọn đề thứ hai.
c. Số học yếu hơn thì chọn đề thứ ba.
3. Vì sao cả lớp ngạc nhiên khi nhận lại bài kiểm tra mà thầy giáo trả? a. Vì không một ai được điểm 10, kể cả những người học giỏi nhất.
b. Vì không một ai bị điểm kém, kể cả những người học yếu nhất.
c. Vì ai cũng đạt điểm tối đa của đề đã chọn, bất kể đúng sai.
4. Qua bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo, các bạn rút ra được bài học gì? a. Hãy biết ước mơ và vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.
b. Hãy chọn những đề kiểm tra khó nhất vì sẽ được điểm cao.
c. Hãy chọn những đề kiểm tra vừa phải cho hợp với sức mình.
5. Câu Tôi quyết định chọn đề thứ hai cho “chắc ăn”, dấu ngoặc kép
được dùng để làm gì?
a. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
b. Để dẫn lời nói gián tiếp của nhân vật.
c. Để đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt
6. Có thể chuyển xuống dòng câu “Chẳng lẽ thầy bận đến mức không
kịp chấm bài?” và thay dấu ngoặc kép bằng dấu gạch ngang đầu
dòng không?Vì sao?
a. Không, vì đó không phải là câu đối thoại.
b. Có, vì đó là lời nói trực tiếp của nhân vật.
c. Không, vì đó là lời nói gián tiếp của nhân vật.
7. Dòng nào ghi đúng các động từ trong câu “Cả lớp càng ngạc nhiên
hơn khi ai chọn đề nào thì được điểm tối đa của đề đó.” ? a. Ngạc nhiên, tối đa, được
b. Ngạc nhiên, chọn, được
c. Ngạc nhiên, tối đa, chọn
8. Tiếng nào dưới đây không có đủ 3 bộ phận:
a. là
b. ước
c. mơ
9. Viết lại các tên riêng viết sai trong các tên sau:
Mát-xcơ va; Tô-ki-ô; anbe anh-xtanh
.....................................................................................
Help me, please! Mình đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi cực kỳ khó khăn và mình cần sự trợ giúp từ cộng đồng. Ai có thể giải đáp giúp mình?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 4
Câu hỏi Lớp 4
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đỗ Bảo Đạt
Để làm câu hỏi trên, đầu tiên chúng ta cần đọc đoạn văn và hiểu rõ nội dung. Sau đó, chúng ta sẽ trả lời từng câu hỏi theo yêu cầu của đề bài.1. Vì sao cả lớp ngạc nhiên khi thầy giáo phát đề kiểm tra?- Trả lời: b. Vì thầy cho ba đề với độ khó và điểm tối đa khác nhau để mỗi người tự chọn.2. Phần đông học sinh trong lớp chọn đề nào?- Trả lời: b. Phần đông chọn đề thứ hai.3. Vì sao cả lớp ngạc nhiên khi nhận lại bài kiểm tra mà thầy giáo trả?- Trả lời: c. Vì ai cũng đạt điểm tối đa của đề đã chọn, bất kể đúng sai.4. Qua bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo, các bạn rút ra được bài học gì?- Trả lời: a. Hãy biết ước mơ và vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.5. Câu "Tôi quyết định chọn đề thứ hai cho 'chắc ăn', dấu ngoặc kép được dùng để làm gì?- Trả lời: a. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.6. Có thể chuyển xuống dòng câu “Chẳng lẽ thầy bận đến mức không kịp chấm bài?” và thay dấu ngoặc kép bằng dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?- Trả lời: a. Không, vì đó không phải là câu đối thoại.7. Dòng nào ghi đúng các động từ trong câu “Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn đề nào thì được điểm tối đa của đề đó.”?- Trả lời: a. Ngạc nhiên, tối đa, được8. Tiếng nào dưới đây không có đủ 3 bộ phận:- Trả lời: a. là9. Viết lại các tên riêng viết sai trong các tên sau:- Trả lời: Marseille; Tokyo; Anne Frank
Đỗ Thị Ánh
3. Cả lớp ngạc nhiên khi nhận lại bài kiểm tra vì ai chọn đề nào thì được điểm tối đa của đề đó, bất kể đúng sai.
Đỗ Đăng Đức
2. Phần đông học sinh trong lớp chọn đề thứ hai vì đề này được cho là tương đối khó nhưng điểm cao nhất là 8.
Đỗ Huỳnh Đạt
1. Cả lớp ngạc nhiên khi thầy giáo phát đề kiểm tra vì thầy cho ba đề với độ khó và điểm tối đa khác nhau để mỗi người tự chọn.