Lớp 9
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Huỳnh Long

Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các lọ hóa chất mất nhãn chứa các chất: a) CH4, C2H2, CO2 b) CH4, C2H4, Cl2 c) CH4, C2H2, C2H4 d) rượu etylic, axit axetic, chất béo e) CH4, C2H2,C2H4, Cl2
Có ai ở đây rảnh dỗi không, mình đang có câu hỏi này khoai quá? Mình đang cần sự giúp đỡ để trả lời câu hỏi này ạ.

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải:

Có thể sử dụng các thí nghiệm hoá học để nhận biết các chất trong từng lọ hóa chất mất nhãn. Dựa vào các tính chất và phản ứng hóa học của từng chất để phân biệt chúng.

Câu trả lời:

a) Chất A chứa CH4: Thực hiện thí nghiệm đốt chất A trong không khí. Nếu phản ứng xảy ra và có ngọn lửa xanh, chất A là CH4. Chất B chứa C2H2: Sử dụng dung dịch nước vôi trong để xác định có C2H2 hay không, nước vôi trong sẽ trở nên đục do phản ứng với C2H2. Chất C chứa CO2: Thực hiện thí nghiệm thở CO2 vào dung dịch Ca(OH)2, nếu dung dịch chuyển từ trong suốt sang màu trắng sữa, chất C là CO2.

b) Chất A chứa CH4: Sử dụng thí nghiệm đốt chất A trong không khí, nếu có ngọn lửa xanh là đồng tử CH4. Chất B chứa C2H4: Sử dụng kim loại Pd làm xúc tác, tạo ra biện pháp dung môi hydrogen để phản ứng với chất B. Nếu có hiện tượng khí tăng thời gian phản ứng và mất màu dung môi hydrogen, chất B là C2H4. Chất C chứa Cl2: Sử dụng giấy quỳ tím để kiểm tra, giấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ do phản ứng với chất C nếu có Cl2.

c) Giống như cách giải ở câu b.

d) Chất A chứa rượu etylic: Dùng dung môi NaOH trong etanol để phản ứng với chất A, nếu có khí bay thoát và mất màu dung môi, chất A là rượu etylic. Chất B chứa axit axetic: Dùng giấy quỳ tím, giấy quỳ tím chuyển từ màu xanh sang màu đỏ nếu có axit axetic. Chất C chứa chất béo: Dùng keo quỳ tím phủ lên chất C, nếu keo quỳ tím phủ mờ và không trong suốt, chất C là chất béo.

e) Giống như cách giải ở câu a.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 6Trả lời.

3. Cách nhận biết lọ chứa các chất c) CH4, C2H2, C2H4: Ta có thể dùng dung dịch KMnO4 và dung dịch NaOH để phân biệt các chất này. CH4 không phản ứng với dung dịch KMnO4 và NaOH, C2H2 tạo thành dung dịch màu nâu đỏ do phản ứng tạo ra axit etacrylic và C2H4 tạo thành dung dịch màu tím do phản ứng tạo ra axit glyoxilic. Vậy, nếu lọ phản ứng với dung dịch KMnO4 và NaOH tạo ra dung dịch màu nâu đỏ thì chứa C2H2.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

2. Cách nhận biết lọ chứa các chất b) CH4, C2H4, Cl2: Ta có thể dùng dung dịch NaOH để phân biệt các chất này. CH4 không phản ứng với NaOH, C2H4 tạo thành dung dịch trắng do phản ứng tạo ra CH3COONa và Cl2 tạo thành dung dịch màu vàng nhạt do tạo ra NaCl và NaClO. Vậy, nếu lọ phản ứng với NaOH tạo dung dịch trắng và không có màu thì chứa C2H4.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

1. Cách nhận biết lọ chứa các chất a) CH4, C2H2, CO2: Ta có thể dùng phép đốt để phân biệt các chất này. CH4 cháy trong không khí tạo ra nước và CO2, trong khi C2H2 cháy tạo ra nước và CO2. Và CO2 không cháy trong không khí. Vậy, nếu lọ cháy tạo ra nước và không cháy tiếp thì lọ chứa CH4, C2H2 và CO2.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.41420 sec| 2246.773 kb