Có bao nhiêu cách sắp xếp 12 học sinh đứng thành một hàng để chụp ảnh lưu niệm, biết rằng trong đó phải có 5 em định trước đứng kề nhau ?
Bạn nào có thể dành chút thời gian giải đáp giùm mình câu hỏi này không? Sự giúp đỡ của Mọi người sẽ được đánh giá rất cao!
Các câu trả lời
Câu hỏi Toán học Lớp 11
- Xét tính liên tục của mỗi hàm số sau trên tập xác định của hàm số...
- Chóp S.ABCD có I,J,K nằm trong tam giác SAB, SBC, SAD. Tìm thiết diện của mặt phẳng (IJK)...
- Số nghiệm của phương trình cos3x=sinx trên đoạn [0;pi] là
- Xếp 10 người ngẫu nhiên vào một dãy ghế có 10 chỗ trong đó có Lan. Tìm...
- Sin6x = cosx Giải nhanh hộ mìn với các cậu...
- Cho (Un) với U1=1 Un+1= 2Un - 2 Tìm Un
- Phát biểu định nghĩa cấp số cộng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một số không đổi d.
- Read the following passage and choose the best answer for each blank. Foot massage has been (26) ______ in different...
Câu hỏi Lớp 11
- Rễ cây trên cạn hấp thụ nước và ion khoáng chủ yếu qua thành phần cấu tạo nào của rễ? A. Miền lông hút B. Đỉnh...
- Cho 2 ml ancol etylic khan vào ống nghiệm khô có sẵn vài viên đá bọt, sau đó thêm từng giọt H 2 SO 4 , đặc, đồng thời...
- Hai điện tích điểm đứng yên trong không khí cách nhau một khoảng r tác dụng lên nhau lực có độ lớn bằng F. Khi đưa chúng...
- Rewrite the sentences: 1. They didn’t leave the house early so they were late for the play. -> If they...
- Vì sao ô Thanh Hà ở Hà Nội lại được đổi tên thành ô Quan Chưởng như hiện nay? A. Do sự thay đổi địa giới hành...
- 1. Cô bán bún thịt nướng, dùng máng trộn hồ (kim loại)...
- Cho các chất sau: (1) C3H8, (2) C2H5OH, (3) CH3CHO. Sắp xếp các chất theo chiều tăng dần nhiệt độ...
- Cho các phát biểu sau : (a) Ở nhiệt độ thường, Cu(OH)2 có thể tan trong dung dịch glucose (b) Anilin là một bazo, dung...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Để giải câu hỏi trên, ta sử dụng phương pháp sử dụng nguyên tắc bậc thang.Bước 1: Đặt 5 em học sinh định trước đứng kề nhau. Ta có 5! cách sắp xếp cho 5 em này.Bước 2: Bây giờ, ta coi như 5 em đó đã tạo thành một khối, số học sinh còn lại là 12 - 5 = 7.Bước 3: 7 em còn lại có thể xếp vào những vị trí còn trống giữa các em đã đứng định trước và vị trí trước hoặc sau khối 5 em.Có 8 vị trí có thể xếp cho 7 em còn lại (5 chấm, 2 vị trí trước & sau và 5 vị trí giữa). Ta có thể xếp các em vào các vị trí trống này bất kỳ cách nào. Chính vì vậy, ta có 7! cách sắp xếp cho 7 em còn lại.Vậy tổng số cách sắp xếp là 5! x 7! = 120 x 5040 = 604,800.Vậy có tổng cộng 604,800 cách sắp xếp 12 học sinh theo yêu cầu của đề bài.
Ta có thể coi 12 học sinh như 12 vị trí. Vậy ta phải chọn 5 trong 12 vị trí để đặt 5 em định trước. Số cách chọn là C(12, 5) = 792 cách. Sau khi đặt 5 em định trước vào vị trí đã chọn, ta có 7 vị trí còn lại để xếp 7 em còn lại. Vậy số cách xếp là 7! = 5,040 cách. Kết hợp hai bước trên, ta có tổng cộng 792 * 5,040 = 3,989,280 cách.
Ta có thể xem 5 em định trước như một khối chặt kề nhau. Vậy ta chỉ cần tính xem có bao nhiêu cách xếp 7 học sinh còn lại vào vị trí khác nhau trong khối chặt đó. Ta có 7! cách xếp 7 học sinh còn lại. Kết hợp với khối chặt của 5 em định trước, ta có tổng cộng 5! * 7! = 3,767,040 cách.
Có 8 học sinh khác ngoài 5 em được định trước. Ta có thể coi như 5 em đó như một thực thể chưa di chuyển. Vậy ta có 8+1 thực thể để sắp xếp thành một hàng. Ta có 9 thực thể có thể sắp xếp theo công thức số học. Vậy số cách sắp xếp là 9! = 362,880 cách.
Cách 3: Đầu tiên, ta chọn 5 em định trước đứng kề nhau. Có tổng cộng 12 - 5 + 1 = 8 cách để chọn vị trí cho 5 em này. Sau đó, ta sắp xếp 5 em này theo 5! cách. Tiếp theo, ta có 7 em còn lại, ta sắp xếp chúng theo 7! cách. Vậy tổng số cách sắp xếp là 8 x 5! x 7! = 20,160,000.