Lớp 9
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Huỳnh Ánh

có 5 lọ mất nhãn ba(oh)2 bacl2 alcl3 hcl na2so4 hãy dùng pp hoá học để nhận bt và viết phương trình
Xin chào, mình biết mọi người đều bận rộn, nhưng mình rất cần một ít sự giúp đỡ. Có ai đó có thể hướng dẫn mình cách giải đáp câu hỏi này được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Cách 3: Đối với lọ mất nhãn AlCl3, ta dùng dung dịch NaOH để nhận biết. Khi tác dụng AlCl3 với NaOH, sẽ tạo ra kết tủa trắng Al(OH)3. Phương trình phản ứng: AlCl3 + 3NaOH -> Al(OH)3 + 3NaCl.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Cách 2: Đối với lọ mất nhãn BaCl2, ta dùng dung dịch AgNO3 để nhận biết. Khi tác dụng BaCl2 với AgNO3, sẽ tạo ra kết tủa trắng AgCl và dung dịch nước muối Ag(NO3)2. Phương trình phản ứng: BaCl2 + 2AgNO3 -> 2AgCl + Ba(NO3)2.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Cách 1: Đối với lọ mất nhãn Ba(OH)2, ta dùng dung dịch HCl để nhận biết. Khi tác dụng Ba(OH)2 với HCl, sẽ tạo ra kết tủa trắng BaCl2 và nước. Phương trình phản ứng: Ba(OH)2 + 2HCl -> BaCl2 + 2H2O.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Phương pháp giải:
- Sử dụng quỳ tím để phân biệt dung dịch. HCl sẽ làm biến màu quỳ tím từ màu xanh thành màu đỏ, Ba(OH)2 làm biến màu quỳ tím từ màu xanh thành màu xanh lá cây. AlCl3, Na2SO4, BaCl2 không làm thay đổi màu quỳ tím.
- Sử dụng dung dịch Ba(OH)2 để nhận biết các dung dịch còn lại. Na2SO4 tạo kết tủa trắng BaSO4, AlCl3 tạo kết tủa keo trắng Al(OH)3, BaCl2 không có kết tủa.
- Thực hiện phản ứng giữa AlCl3 và Ba(OH)2: 2 AlCl3 + 3 Ba(OH)2 -> 2 Al(OH)3 + 3 BaCl2
- Thực hiện phản ứng giữa Ba(OH)2 và Na2SO4: Ba(OH)2 + Na2SO4 -> BaSO4 + 2 NaOH

Câu trả lời:
Để nhận biết các dung dịch trong 4 lọ, ta có thể sử dụng phương pháp như sau:
- Sử dụng quỳ tím để phân biệt dung dịch. Nếu quỳ tím màu xanh biến màu đỏ khi tiếp xúc với dung dịch thì dung dịch đó có thể là HCl. Nếu quỳ tím màu xanh biến màu xanh lá cây khi tiếp xúc với dung dịch thì dung dịch đó có thể là Na2SO4. Các dung dịch còn lại không làm thay đổi màu quỳ tím.
- Sử dụng dung dịch Ba(OH)2 để nhận biết các dung dịch còn lại. Nếu có kết tủa trắng thành phần trong dung dịch khi tiếp xúc với Ba(OH)2 thì cấu thành phần đó có thể là Na2SO4. Nếu có kết tủa keo trắng khi tiếp xúc với Ba(OH)2 thì cấu thành phần đó có thể là AlCl3. Nếu không có kết tủa thì cấu thành phần đó có thể là BaCl2.
- Để xác nhận phần còn lại, ta có thể thực hiện phản ứng giữa AlCl3 và Ba(OH)2, kết quả là tạo thành kết tủa keo trắng Al(OH)3 và dung dịch BaCl2. Hoặc thực hiện phản ứng giữa Ba(OH)2 và Na2SO4, kết quả là tạo thành kết tủa trắng BaSO4 và dung dịch NaOH.

Với phương pháp trên, ta có thể nhận biết các dung dịch trong 4 lọ là HCl, Na2SO4, AlCl3 và BaCl2.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 8Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.44939 sec| 2242.258 kb