Lớp 11
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Hồng Việt

 Có 300 học sinh tham gia vào một trại hè. Biết rằng trong 3 học sinh bất kỳ thì có ít nhất một cặp không phải là bạn bè của nhau (quan hệ bạn bè là hai chiều).  a) Hỏi nếu như tồn tại 2 người có tổng số lượng bạn bè là 596 thì có bao nhiêu bộ 3 học sinh đôi một không là bạn bè của nhau trong trại hè?  b) Đánh số các học sinh theo thứ tự 1, 2, 3, ..., 300 và gọi \(x_i\)  là số bạn của học sinh thứ \(i\) . Biết rằng tồn tại số \(m\inℤ^+\)  sao cho \(\left\{x_1,x_2,x_3,...,x_{300}\right\}=\left\{1,2,3,...,m\right\}\) . Tìm giá trị lớn nhất có thể có của \(m\) .
Ai đó có thể chia sẻ kiến thức của mình để giúp tôi giải quyết vấn đề này không? Tôi sẽ rất biết ơn sự gián đoạn của Mọi người!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để giải câu hỏi trên, ta có thể sử dụng nguyên lý cơ bản của lý thuyết đồ thị.

a) Ta bắt đầu bằng việc giả sử rằng có 2 người có tổng số lượng bạn bè là 596. Khi đó, ta có thể tạo một đồ thị với 300 đỉnh (đại diện cho 300 học sinh) và nối các đỉnh có mối quan hệ bạn bè với nhau. Khi đó, số cạnh của đồ thị sẽ là 596. Để tìm số bộ 3 học sinh đôi một không phải là bạn bè, ta sẽ tính số cặp 3 đỉnh không liên thông trong đồ thị. Số cặp này chính là đáp án cho câu a.

b) Để tìm giá trị lớn nhất của m, ta cũng sử dụng nguyên lý đồ thị. Từ điều kiện đã cho, ta biết rằng mỗi đỉnh trong đồ thị nối tới một số hữu hạn các đỉnh khác và do đó, để có giá trị lớn nhất của m, ta cần xác định số lượng đỉnh kết nối tới một đỉnh khác nhiều nhất có thể. Dựa vào tính chất này, ta có thể xác định giá trị lớn nhất của m.

Như vậy, qua việc sử dụng nguyên lý đồ thị và tính chất của mỗi học sinh trong trại hè, ta có thể giải được cả 2 câu hỏi trên.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

{
"content1": "a) Ta có thể giải bài toán này bằng cách áp dụng nguyên lý của trận hồi quy. Để có tổng số lượng bạn của 2 người là 596, ta cần chọn 2 học sinh đó từ 300 học sinh ban đầu. Số cách chọn 2 học sinh từ 300 học sinh là C(300,2) = 44850. Giả sử 2 học sinh đó có x và y bạn chung, tức là có x + y + 2 người trong nhóm bạn của 2 học sinh đó. Theo điều kiện trong đề bài, x + y + 2 phải lớn hơn hoặc bằng 298 (300 - 2), nên x + y có thể nhận các giá trị từ 298 đến 596. Vì vậy, số bộ 3 học sinh đôi một không là bạn bè của nhau là 44850 - (596 - 298 + 1) = 44453 bộ.",
"content2": "b) Để tìm giá trị lớn nhất của m, ta cần chia 300 học sinh vào các nhóm sao cho mỗi nhóm có số bạn riêng biệt. Ta thấy 300 = 1 + 2 + 3 + ... + 24. Vậy ta có thể chia 300 học sinh thành 24 nhóm có số bạn là 1, 2, 3,...,24. Do đó, giá trị lớn nhất của m là 24.",
"content3": "a) Giả sử có x cặp học sinh không phải là bạn bè trong tổng số 300 học sinh. Ta có số cách chọn x cặp đôi một không là bạn bè là C(300, 2x). Đồng thời, số cách chọn 596 bạn của 2 học sinh cần tìm trong số x cặp trên là C(300 - 2x, 596 - 2). Vậy số bộ 3 học sinh đôi một không là bạn bè là C(300, 2x) - C(300 - 2x, 596 - 2) bộ.",
"content4": "b) Vì tồn tại số m thỏa mãn \(\left\{x_1,x_2,x_3,...,x_{300}\right\}=\left\{1,2,3,...,m\right\}\), nên m là số lượng phần tử khác nhau trong tập hợp \(\left\{x_1,x_2,x_3,...,x_{300}\right\}\). Vì vậy, giá trị lớn nhất của m chính là số lượng phần tử lớn nhất có thể có trong tập hợp \(\left\{1,2,3,...,300\right\}\), tức là m = 300.",
"content5": "a) Do 3 học sinh bất kỳ có ít nhất một cặp không phải bạn bè, nên số cặp không phải bạn bè là không vượt quá 150. Nếu tồn tại 2 người có tổng số lượng bạn là 596, thì số bộ 3 học sinh đôi một không là bạn bè là từ 0 đến 147 bộ.",
"content6": "b) Ta có thể chia 300 học sinh thành các nhóm sao cho số bạn của mỗi học sinh là duy nhất bằng cách sử dụng chuỗi Fibonacci. Vì vậy, giá trị lớn nhất của m là số Fibonacci lớn nhất không vượt quá 300, tức là m = 21."
}

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Toán học Lớp 11
Câu hỏi Lớp 11

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.41847 sec| 2238.188 kb