Viết phương trình đường thẳng đi qua A (2;2) và cắt Ox, Oy tại M, N sao cho tam giác OMN có diện tích bằng 9
Mọi người thân mến, mình đang cảm thấy bế tắc quá. Bạn nào tốt bụng có thể nhân lúc rảnh rỗi giúp mình với câu hỏi này được không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Toán học Lớp 10
- Tìm tập hợp các giá trị của m để hàm số y=√ ( m - 2)x^2 - 2( m- 3)x + m - 1...
- lập số tự nhiên có 4 chữ số khác nhau từ các chữ số 1 2 3 4 5 6 7
- cho tam giác ABC có A (1;2) B (-1;1) C(0;3) a) tìm tọa độ giao trục tâm H của tam...
- Một tổ có 8 nam và 6 nữ. Chọn ngẫu nhiên 4 người trong đó có ít nhất 1 nữ
- Một lớp có 7 học sinh giỏi Toán, 5 học sinh giỏi Văn, 6 học sinh giỏi Lịch Sử. Hỏi có bao...
- Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị a, \(\left\{{}\begin{matrix}x^2-2x,x\ge0\\x,x< 0\end{matrix}\right.\) b,...
- cho tập x={0;1;2;3;4;5;6;7;8;9}.có bao nhiêu số tự nhiên có 7 chữ số khác nhau từ số...
- Cho X={0,1,2,3,4,5,6}.Có bao nhiêu số tự nhiên có 3 chữ số khác nhau chia hết cho 3...
Câu hỏi Lớp 10
- a) Nêu hiện tượng xảy ra khi để Clorua vôi lâu trong không khí, giải thích...
- Tại sao tác giả Nguyễn Trãi lại gọi giặc Minh là dã thú trong tác phẩm...
- Ex1. Use the verb given in brackets in a suitable form. 1. It is time you (start)...
- Ex 1 : Viết lại ccaau sao cho nghĩa ko thay đổi. 1) Tom finds making models interesting. --> Tom...
- So sánh điểm giống và khác nhau về nhà ở của dân tộc khmer và chăm
- Bài thơ Mùa hoa mận thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về điều...
- Cho một vật có khối lượng 1kg trượt không vận tốc đầu từ đỉnh dốc của một mặt phẳng dài 10m và nghiêng một góc so với...
- Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi: They don't understand him because he doesn't speak clearly. =>If...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Để giải bài toán này, ta cần tìm phương trình của đường thẳng đó. Gọi phương trình đường thẳng cần tìm là y = mx + c. Vì đường thẳng đi qua điểm A(2;2) nên ta có công thức đường thẳng y - y1 = m(x - x1).Thay vào đó, ta được y - 2 = m(x - 2) ⇔ y = mx - 2m + 2.Đường thẳng cắt Ox tại M có hoành độ x = 0, nên khi thay x = 0 vào phương trình ta được y = 2 - 2m + 2 = 4 - 2m. Đường thẳng cắt Oy tại N có tung độ y = 0, nên khi thay y = 0 vào phương trình ta được 0 = mx - 2m + 2 ⇔ x = 2 - 2/m.Tam giác OMN có diện tích bằng 9, ta có diện tích tam giác bằng 1/2 tổng các tích vô hướng của 2 vector nào đó. Tứ đường thẳng đi qua A(2;2), M(0;4-2m) và N(2-2/m;0) nên ta có vectơ MA(2 - 0; 2 - (4 - 2m)) = (2;2m-2) và vectơ NA(2-2/m - 2; 0-2) = (-2/m;-2). Tính tích vô hướng của 2 vectơ này, ta được: S = 1/2 * |MA| * |NA| * sin???? = 9 = 1/2 * |(2;2m-2)| * |(-2/m;-2)| * sin???? = 9 = 1/2 * 2 |-2/m - 2(2m - 2)| sin???? = 9 = 1/2 * 2 * |2(2-m/m)| sin???? = 9 = |4(2 - m/m)| sin???? = 9 = 4|2 - m/m| sin???? = 9 = 4|2 - m/m| = 9/sin???? = 4|2 - m/m| = 9Suy ra, m = 2.5 hoặc m = -2.5.Phương trình đường thẳng cần tìm là y = 2.5x - 3 hoặc y = -2.5x + 7.Vậy, phương trình đường thẳng đi qua A(2;2) và cắt Ox, Oy tại M và N sao cho tam giác OMN có diện tích bằng 9 là y = 2.5x - 3 hoặc y = -2.5x + 7.
Sau khi tìm được phương trình đường thẳng đi qua A(2;2) và cắt Ox, Oy tại M, N, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách tính diện tích của tam giác OMN để xác định xem có bằng 9 hay không.
Kết hợp (1) và công thức tính diện tích, ta có thể giải hệ phương trình để tìm m và c. Sau đó, substituting các giá trị m và c vào phương trình y = mx + c, ta sẽ có được phương trình đường thẳng cần tìm.
Ta biết rằng tam giác OMN có diện tích bằng 9, ta có diện tích tam giác OMN bằng 0.5 * cạnh * chiều cao. Từ đó, với M(0;0) và N(0;c) tức là cạnh OM = c, ta có 0.5 * c * |2m| = 9.
Vì đường thẳng đi qua A (2;2), ta thay A(2;2) vào phương trình ta được 2 = 2m + c. (1)