Lớp 8
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Minh Việt

Câu 2. Cho các oxit sau: CO2, SO2, Na2O, CaO, CuO. Hãy chọn những chất đã cho tác dụng được với (a) oxit, tạo thành axit. (b) oxit, tạo thành bazơ. (c) dung dịch axit, tạo thành muối và nước. (d) dung dịch bazơ, tạo thành muối và nước. Viết các phương trình hóa học xảy ra.
Chào mọi người, mình đang gặp chút rắc rối. Có ai có thể dành chút thời gian để giúp mình giải đáp câu hỏi này không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải:

- Để tìm các chất đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành axit, ta cần tìm các oxit có khả năng tạo thành axit khi tác dụng với nước. Các oxit không kim loại như CO2, SO2 thường tạo thành axit khi tác dụng với nước. Vì vậy, CO2 và SO2 là các chất đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành axit.

- Để tìm các chất đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành bazơ, ta cần tìm các oxit kim loại kiềm kiềm thổ có khả năng tạo thành bazơ khi tác dụng với nước. Trong các chất đã cho, Na2O và CaO là các oxit kim loại kiềm kiềm thổ, nên chúng đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành bazơ.

- Để tìm các chất đã cho tác dụng được với dung dịch axit, tạo thành muối và nước, ta cần tìm các chất bazơ có khả năng tác dụng với axit tạo thành muối và nước. Trong các chất đã cho, Na2O và CaO là các chất đã cho tác dụng được với dung dịch axit, tạo thành muối và nước.

- Để tìm các chất đã cho tác dụng được với dung dịch bazơ, tạo thành muối và nước, ta cần tìm các chất axit có khả năng tác dụng với bazơ tạo thành muối và nước. Trong các chất đã cho, CuO là chất đã cho tác dụng được với dung dịch bazơ, tạo thành muối và nước.

Câu trả lời:

(a) Chất đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành axit: CO2, SO2
(b) Chất đã cho tác dụng được với oxit, tạo thành bazơ: Na2O, CaO
(c) Chất đã cho tác dụng được với dung dịch axit, tạo thành muối và nước: Na2O, CaO
(d) Chất đã cho tác dụng được với dung dịch bazơ, tạo thành muối và nước: CuO

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 3Trả lời.

d) Dung dịch bazơ tác động lên oxit để tạo thành muối và nước gồm Na2O, CaO, và CuO. Phương trình hóa học: Na2O + 2KOH → 2NaOH + K2O; CaO + 2NaOH → Ca(OH)2 + Na2O; CuO + 2NaOH → Cu(OH)2 + Na2O.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

c) Dung dịch axit tác động lên oxit để tạo thành muối và nước gồm Na2O, CaO, và CuO. Phương trình hóa học: Na2O + 2HCl → 2NaCl + H2O; CaO + 2HNO3 → Ca(NO3)2 + H2O; CuO + 2HNO3 → Cu(NO3)2 + H2O.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

b) Các chất tác động với oxit để tạo thành bazơ gồm Na2O, CaO và CuO. Phương trình hóa học: Na2O + H2O → 2NaOH (muối natri hidroxit); CaO + H2O → Ca(OH)2 (muối canxi hidroxit); CuO + H2O → Cu(OH)2 (muối đồng hidroxit).

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

a) Các chất tác động với oxit để tạo thành axit gồm CO2 và SO2. Phương trình hóa học: CO2 + H2O → H2CO3 (axit carbonic); SO2 + H2O → H2SO3 (axit sunfurơ).

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.43594 sec| 2246.914 kb