Lớp 5
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Hồng Huy

 I/ PHẦN ĐỌC HIỂU.  NGƯỜI HỌC TRÒ CỦA CHU VĂN AN         Tương truyền khi Chu Văn An dạy học ở Cung Hoàng, hằng ngày có một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú đến nghe giảng rất chăm chú. Chàng học hành thông minh, được thầy thương bạn mến nhưng không ai biết tông tích quê quán chàng ở đâu. Chu Văn An cho người dò xem thì được biết chàng là Thủy Thần.         Năm ấy đại hạn, khắp vùng khô cạn, cây cối úa vàng, dân tình đói khổ. Chu Văn An bèn gọi người học trò đến, bảo: “ Ta băn khoăn tìm cách cứu dân khỏi cảnh hạn hán. Con có thể cùng thầy bàn mưu cứu trăm họ được không? ”         Vốn là Thủy Thần hiện thân thành học trò theo học Chu Văn An, được thầy dạy về đạo đức thánh hiền, chàng muốn làm theo những điều nhân nghĩa. Nhưng thật khó nghĩ: Tuân lệnh thiên đình hay nghe lời dạy của thầy? Sau một đêm suy nghĩ, chàng đến vái chào thầy và hứa làm theo lời thầy dạy, dẫu phải chịu mọi hình phạt của thiên đình.          Chàng lấy nước lã mài mực, dùng bút nhúng mực vẩy lên trời rồi tung nghiên bút mỗi thứ đi một phía. Lập tức mây đen ùn ùn kéo đến, trời mưa tầm tã, nước đen như mực chảy khắp mặt đất. Bút của chàng rơi xuống làng Tả Thanh Oai, còn nghiên thì rơi xuống cánh đồng Quỳnh Đô và biến thành khu đầm nước màu đen gọi là Đầm Mực.          Chu Văn An cùng nhân dân trong vùng hả hê vui sướng. Nhưng người học trò không thấy có mặt ở trường. Chu Văn An lo lắng, cho người đi tìm thì thấy một con thuồng luồng chết nổi lên giữa đầm Cung Hoàng. Ông biết đó là hiện thân của người học trò yêu quý đã bị trừng phạt vì dám chống lệnh của thiên đình.          Đau xót, tiếc thương người học trò đã bỏ mình vì việc nghĩa, Chu Văn An cùng nhân dân trong làng vớt xác thuồng luồng và đem chôn cất tử tế.                                                                                                     Theo Nguyễn Anh  Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: 1. Đoạn 1 giới thiệu đặc điểm tính nết của người học trò như thế nào?   A.   Khôi ngô tuấn tú, được thầy thương bạn mến, không rõ tung tích quê quán B.   Nghe giảng rất chăm chú, học hành thông minh, được thầy thương bạn mến. C.   Khôi ngô tuấn tú, nghe giảng rất chăm chú, có phép thần. D.   Yêu quý mọi người nên được thầy thương bạn mến. 2.     Khi trời đại hạn, Chu Văn An mong muốn người học trò làm gì?   A.   Xin thiên đình cho mưa xuống mặt đất. B.   Làm mưa xuống cho dân tình đỡ khổ. C. Tìm cách cứu dân thoát cảnh hạn hán. D. Hô mưa, gọi gió đến.  3. Vì sao người học trò làm theo lời thầy, dù phải chịu mọi hình phạt của thiên đình?   A.   Vì muốn làm những điều nhân nghĩa. B.   Vì quý trọng thầy hơn cả thiên đình. C.   Vì muốn đền đáp công ơn thầy dạy dỗ. D.   Vì sợ bị thiên đình trừng phạt. 4. Đầm Mực được hình thành như thế nào?   A. Bút của Thủy Thần  rơi xuống  đầm nước tạo thành. B. Thủy Thần làm phép tạo ra mưa gió, nước đen như mực chảy khắp mặt đất, nghiên mực của chàng rơi xuống cánh đồng trũng biến thành khu đầm nước có màu đen. C. Nghiên mực của Thủy Thần rơi xuống đầm nước mà thành. D. Thủy thần dùng phép tạo ra thứ nước đen như mực ở đầm nước. 5.  Bạn hiểu từ đại hạn trong câu “Năm ấy đại hạn, khắp vùng khô cạn, cây cối úa vàng, dân tình đói khổ”như thế nào?   .............................................................................................................................................................................................................................................................................. 6. Viết lại cảm nghĩ  của mình sau khi đọc câu chuyện trên? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................     II/ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT 1. Dòng nào dưới đây có từ đồng âm?   A.   mực đen/ mực tím B.   lọ mực/con mực C.   mực tươi/mực khô D.   mực nước / làm việc có chừng có mực. 2. Các từ sau có quan hệ gì về nghĩa?    A. nhân nghĩa, nhân từ, nhân đức: ....................................................................... B. cánh đồng, đồng tiền: ..................................................................................... C. cánh diều, cánh đồng: .................................................................................... 3.Câu ghép sau có mấy vế câu? hãy dùng vạch xiên tách các vế câu.   Năm ấy đại hạn, khắp vùng khô cạn, cây cối úa vàng, dân tình đói khổ. A. 2 vế                         B. 3 vế                           C. 4 vế 4. Hai câu: “Chu Văn An lo lắng, cho người đi tìm thì thấy một con thuồng luồng chết nổi lên giữa đầm Cung Hoàng. Ông biết đó là hiện thân của người học trò yêu quý đã bị trừng phạt vì dám chống lệnh của thiên đình.” Liên kết với nhau bằng cách nào? Từ ngữ thể hiện phép liên kết đó. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... 5. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu sau?   Đau xót, tiếc thương người học trò đã bỏ mình vì việc nghĩa, Chu Văn An cùng nhân dân trong làng vớt xác thuồng luồng và đem chôn cất tử tế. 6. Khoanh vào quan hệ từ nối 2 vế câu ghép sau: Chàng học hành thông minh, được thầy thương bạn mến nhưng không ai biết tông tích quê quán chàng ở đâu. Hai vế câu ghép trên có quan hệ gì? A. Nguyên nhân - kết quả B. Giả thiết/ điều kiện - kết quả C. Tương phản D. Tăng tiến. 7. Hai câu:  Chu Văn An lo lắng, cho người đi tìm thì thấy một con thuồng luồng chết nổi lên giữa đầm Cung Hoàng. Ông biết đó là hiện thân của người học trò yêu quý đã bị trừng phạt vì dám chống lệnh của thiên đình. Liên kết với nhau bằng cách: A. Lặp từ ngữ, từ lặp lại là:...................................................... B. Thay thay thế từ ngữ: từ ............................. thay thế cho từ ....................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... C. Dùng quan hệ từ: quan hệ từ đó là:..................................... 8. Đặt 1 câu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả nói về Trật tự - An ninh
Mình cần một chút trợ giúp ở đây! Ai có kinh nghiệm về vấn đề này không? Làm ơn giúp mình với!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để giải câu hỏi 1, bạn cần đọc lại đoạn 1 để tìm thông tin về đặc điểm tính nết của người học trò. Câu hỏi yêu cầu bạn chọn dạng đúng, vậy nên bạn cần đọc kỹ các phương án trước khi quyết định câu trả lời.

Để giải câu hỏi 2, bạn cần đọc lại đoạn văn để xác định ý Chu Văn An muốn người học trò làm gì khi đại hạn xảy ra. Sau đó, so sánh các phương án và chọn câu trả lời đúng.

Để giải câu hỏi 3, bạn cần đọc lại đoạn văn để tìm thông tin về lý do người học trò làm theo lời thầy dạy. Sau đó, so sánh các phương án và chọn câu trả lời đúng.

Để giải câu hỏi 4, bạn cần đọc lại đoạn văn để tìm thông tin về việc đầm Mực được hình thành. Sau đó, so sánh các phương án và chọn câu trả lời đúng.

Để giải câu hỏi 5, bạn cần hiểu ý nghĩa của từ "đại hạn" trong văn bản và chọn phương án phù hợp với nghĩa của từ đó.

Để giải câu hỏi 6, bạn cần viết lại cảm nghĩ của mình sau khi đọc câu chuyện. Trong phần này, bạn nên thể hiện ý kiến cá nhân và suy nghĩ về câu chuyện.

Để giải câu hỏi 7, bạn cần xác định phép liên kết giữa hai câu và chọn phương án đúng.

Để giải câu hỏi 8, bạn cần đặt 1 câu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả nói về Trật tự - An ninh. Bạn cần chú ý sử dụng từ ngữ và ngữ pháp phù hợp trong câu ghép.

Phương pháp làm của bạn có thể được mô tả như sau:

1. Đọc lại đoạn văn để tìm thông tin cần thiết.
2. So sánh các phương án trong câu hỏi với thông tin đã tìm được để chọn câu trả lời đúng.
3. Nếu có nhiều cách làm, bạn nên sử dụng các phương pháp khác nhau để chắc chắn đưa ra câu trả lời đúng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Câu thứ nhất đưa ra miêu tả chung về tính nết của người học trò, còn câu thứ hai đưa ra miêu tả chi tiết về sự thông minh, sự chăm chỉ và sự quý trọng của người học trò.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Trong câu chuyện, người học trò được miêu tả là khôi ngô tuấn tú, nghe giảng rất chăm chú và học hành thông minh, được thầy thương bạn mến.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Tương truyền khi Chu Văn An dạy học ở Cung Hoàng, có một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú đến nghe giảng rất chăm chú. Chàng học hành thông minh và được thầy thương bạn mến.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 5
Câu hỏi Lớp 5

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.45288 sec| 2329.781 kb