Lớp 4
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Bảo Ngọc

Bạn đã từng nghe câu ngạn ngữ: Cái kim trong bọc lâu cũng có ngày lòi ra chưa? Câu đó nghĩa là gì? Phần dưới đây sẽ giải thích giúp bạn Bài làm: Nghĩa đenCái kim: Vật nhỏ, thuôn dài, mảnh, một đầu có lỗ để xuôn chỉ, một đầu được mài nhọn để có thể đâm xuyên qua vải vóc, quần áo.Bọc: vật dụng dùng để đựng, gói các thứ, được làm bằng nhiều chất liệu, có thể là vải, tre, nứa, lá cây... => Nghĩa cả câu: Gói một chiếc kim với đầu nhọn trong bọc bằng giấy, bằng vải hay bằng gì đi nữa thì cũng sẽ có một ngày chiếc đầu nhọn của cái kim ấy lộ ra ngoài. Nghĩa bóngCái kim: chuyện không tốt, chuyện xấu hoặc sai trái mà chúng ta đã làm trong quá khứ hoặc hiện tạiBọc: Những lời nói dối hoặc việc làm để che giấu, lảng tránh những chuyện mà ta đã làm => Nghĩa cả câu: Sự thật thì mãi mãi là sự thật, dù có cố che giấu bằng những việc làm hay những lời nói dối thì nhất định sẽ có một ngày sự thật ấy được phơi bày. Cái bọc sẽ không thể bao nổi cây kim nhọn, cũng như việc nói dối của ta sẽ không thể trơn tru và trùng khớp hết với lời nói dối ban đầu được. Vì thế nên, nếu muốn người khác không biết việc xấu mình làm, chỉ có một cách duy nhất đó là đừng bao giờ làm việc xấu, việc sai trái. Đặc biệt là những việc xấu có ảnh hưởng hoặc gây bất lợi với người khác.
Chào các pro, hiện mình đang cần support nhanh chóng để giải đáp câu hỏi này. Ai có thể chia sẻ kiến thức của mình không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Cách làm:

1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ nghĩa của ngạn ngữ "Cái kim trong bọc lâu cũng có ngày lòi ra".
2. Tìm hiểu về ngữ nghĩa đen và ngữ nghĩa bóng của câu ngạn ngữ đó.
3. Tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của câu ngạn ngữ trong văn hóa Việt Nam.

Câu trả lời:

Câu ngạn ngữ "Cái kim trong bọc lâu cũng có ngày lòi ra" có nghĩa đen là việc một chiếc kim được gói trong bọc sẽ không thể bị che khuất mãi vĩnh viễn, sẽ có một ngày lòi ra ngoài. Nghĩa bóng của câu ngạn ngữ này là sự thật sẽ luôn được phơi bày, không thể che giấu mãi được. Việc làm xấu xa hoặc nói dối cũng sẽ không thể được che đậy mãi, sẽ có một ngày sự thật sẽ được biết đến. Điều quan trọng là chúng ta nên hành động trung thực và đúng đắn để tránh những hậu quả không mong muốn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Câu ngạn ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng không nên làm những việc xấu, sai trái vì dù có cố gắng che giấu thì sự thật vẫn sẽ được phơi bày và gây hậu quả xấu cho bản thân.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Nghĩa bóng của câu ngạn ngữ trên là sự thật sẽ luôn được phơi bày ra ánh sáng dù có cố che giấu bằng việc nói dối hay hành động lảng tránh.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Câu ngạn ngữ 'Cái kim trong bọc lâu cũng có ngày lòi ra' nghĩa đen là việc một chiếc kim nhọn trong bọc sẽ không thể được giấu mãi và sẽ lòi ra ngoài sau một thời gian dài.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 4
Câu hỏi Lớp 4

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.49253 sec| 2250.68 kb