Cho ví dụ về phương pháp luận biện chứng và siêu hình.
Xin chào tất cả! Mình đang mắc kẹt với một vấn đề khó nhằn. Mình mong được nghe lời khuyên từ các Bạn. Ai có thể giúp một tay?
Các câu trả lời
Câu hỏi GDCD Lớp 10
- Tại sao nói con người là chủ thể sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh...
- 1.Sự khác nhau giữa danh dự và nhân phẩm. 2. Vì sao phải có danh dự và nhân phẩm.? 3. Hạnh phúc của cá nhân có...
- Cho một hình chữ nhật có chiều dài 30cm chiều rộng 15cm a/Hỏi lượng của hình chữ nhật? b/Xác định độ,điểm...
- em nêu nhưng nét cơ bản về nhiệm vụ , quyền của học sinh ,hành vi ngôn ngữ ứng xử , trang phục...
- Câu nào dưới đây không nói về tình cảm gắn bó giữa vợ và chồng A. Giàu đổi bạn, sang đổi vợ. B. Thuận vợ,thuận chồng...
- Tìm ưu,nhược điểm của nhận thức cảm tính và nhận thức lí tính
- Viết các câu hỏi có liên quan đến Phương pháp luận biện chứng, siêu hình...
- Nhận thức cảm tính được tạo nên do sự tiếp xúc A. Trực tiếp với các sự vật, hiện tượng B. Gián tiếp với các sự...
Câu hỏi Lớp 10
- thiết lập hàm kiểm tra tính chẳn lẻ của số nguyên dương a . àm trẻ về giá trị true...
- Định luật bảo toàn động lượng phát biểu: A. Động lượng là đại lượng bảo toàn B. Động lượng...
- Bài 1:Cho tam giác ABC có \(AB:3x-4y+6=0, AC:5x+12y-25=0, BC:y=0\) Viết phương trình...
- Linh: “Don’t forget to finish your homework before class.” Nam: “__________” A. Thanks...
- Mọi người ơi cho mình hỏi với: Học kì 1 học sinh khá Học kì 2 học sinh giỏi Cả năm học...
- Cuộc chia tay của Kiều và Từ Hải khác như thế nào với những cuộc chia tay trước đó?
- Hãy tóm tắt học thuyết Big Bang về sự hình thành Vũ Trụ
- Everybody agrees that no more staff ________. A. should employ B. should not be employed C. will not be employed ...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Thị Đức
Cách làm:1. Đầu tiên, tìm hiểu kỹ về phương pháp luận biện chứng và siêu hình trong môn GDCD.2. Xác định ví dụ cụ thể cho mỗi phương pháp luận.3. So sánh và phân tích cụ thể đặc điểm của từng phương pháp luận.4. Từ đó, viết câu trả lời cho câu hỏi dựa trên những công việc trên.Câu trả lời:Phương pháp luận biện chứng là một phương pháp dựa vào logic, chứng cứ và lý luận để đưa ra nhận định hợp lý. Ví dụ về phương pháp này là khi một học sinh trong lớp 10 có thể sử dụng cơ sở dẫn chứng để chứng minh rằng việc ôn tập đều đặn sẽ giúp nâng cao điểm số học tập của mình.Trong khi đó, phương pháp siêu hình là một phương pháp sử dụng trí tưởng tượng và khả năng tưởng tượng để giải quyết vấn đề. Ví dụ về phương pháp này là khi một học sinh tưởng tượng ra một hình ảnh về một xã hội lý tưởng và sử dụng nó để đề xuất những giải pháp cho các vấn đề xã hội hiện tại.Như vậy, qua ví dụ về phương pháp luận biện chứng và siêu hình, chúng ta có thể thấy cách mà các phương pháp này được áp dụng và ảnh hưởng đến quá trình suy luận và giải quyết vấn đề.
Đỗ Minh Huy
1. Phương pháp luận biện chứng là phương pháp sử dụng lý luận và bằng chứng để chứng minh một điều gì đó là đúng. Ví dụ, khi không biết một con vật là gì, chúng ta có thể dùng phương pháp luận biện chứng để suy luận dựa trên các đặc điểm về hình dáng và cách vận động của nó để đưa ra kết luận.2. Phương pháp siêu hình là phương pháp sử dụng trực giác và sự tưởng tượng để đưa ra giả thuyết hoặc ý kiến cá nhân mà không cần phải có bằng chứng cụ thể. Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một người lạ đứng ở góc đường màu đen, bạn có thể sử dụng phương pháp siêu hình để suy luận rằng họ có thể là một tên cướp.3. Trong thực tế, phương pháp luận biện chứng và siêu hình thường được kết hợp để giúp chúng ta đưa ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Mặt khác, phương pháp luận biện chứng giúp chúng ta chứng minh tính khả thi của một giả thuyết, trong khi phương pháp siêu hình giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và tạo ra các cơ hội mới.4. Việc áp dụng cả phương pháp luận biện chứng và siêu hình trong tư duy và quyết định hàng ngày giúp chúng ta trở nên logic và linh hoạt hơn trong việc đánh giá thông tin, giải quyết vấn đề và tạo ra các giải pháp sáng tạo. Điều này cũng giúp chúng ta trở thành người có khả năng suy luận và đưa ra quyết định thông minh hơn trong cuộc sống.
Đỗ Bảo Việt
Để giải câu hỏi trên, ta sẽ thực hiện các bước như sau:1. Tìm m để Bất phương trình (m-1)x + 1 > 0 có nghiệm với mọi x:Để bất phương trình đúng, ta cần điều kiện để biểu thức (m-1)x + 1 luôn lớn hơn 0 với mọi x.- Khi x = 0, ta có (m-1)*0 + 1 > 0.=> m > 12. Tìm m để Bất phương trình (m+1)x - m + 2 ≥ 0 vô nghiệm:Để bất phương trình sai, ta cần điều kiện để biểu thức (m+1)x - m + 2 luôn lớn hơn hoặc bằng 0 với mọi x.- Khi x = 0, ta có (m+1)*0 - m + 2 ≥ 0.=> -m + 2 ≥ 0=> m ≤ 23. Tìm m để Bất phương trình (m^2 + 1)x + m - 2 ≥ 0 vô nghiệm:Để bất phương trình sai, ta cần điều kiện để biểu thức (m^2 + 1)x + m - 2 luôn lớn hơn hoặc bằng 0 với mọi x.- Khi x = 0, ta có (m^2 + 1)*0 + m - 2 ≥ 0.=> m - 2 ≥ 0=> m ≥ 2Nếu kết hợp các điều kiện từ 2 và 3, ta có: m ≤ 2 và m ≥ 2. Vậy m = 2 là điều kiện để Bất phương trình (m+1)x - m + 2 ≥ 0 và (m^2 + 1)x + m - 2 ≥ 0 vô nghiệm.Vậy câu trả lời cho câu hỏi trên là: 1. Điều kiện để Bất phương trình (m-1)x + 1 > 0 có nghiệm với mọi x là m > 1.2. Điều kiện để Bất phương trình (m+1)x - m + 2 ≥ 0 vô nghiệm là m ≤ 2.3. Điều kiện để Bất phương trình (m^2 + 1)x + m - 2 ≥ 0 vô nghiệm là m ≥ 2.