Lớp 6
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Minh Đạt

*So sánh: là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Có hai kiểu so sánh: So sánh ngang bằng So sánh không ngang bằng *Nhân hóa: là gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật… bằng các từ ngữ thường được sử dụng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ... trở lên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người. Có hai kiểu nhân hóa: Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật. Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. Trò chuyện, xưng hô với vật như với người. *Ẩn dụ: là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Có bốn kiểu ẩn dụ: hình thức - cách thức - phẩm chất – chuyển đổi cảm giác *Hoán dụ: là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Có bốn kiểu hoán dụ: Lấy một bộ phận để gọi toàn thể - Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng – Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng – Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật Câu hỏi: Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa a, So sánh và ẩn dụ b, Nhân hóa và ẩn dụ c, Ẩn dụ và hoán dụ
Các pro ơi, mình đang cần sự trợ giúp! Ai có thể hướng dẫn mình cách trả lời câu hỏi này được không ạ?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để so sánh sự giống và khác nhau giữa So sánh và ẩn dụ, bạn có thể làm như sau:

1. So sánh và ẩn dụ:
- So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt.
- Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó để tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt.

2. Nhân hóa và ẩn dụ:
- Nhân hóa là gọi đồ vật, cây cối, con vật bằng từ ngữ thường dùng để gọi hoặc tả con người để biểu thị tình cảm, suy nghĩ của con người.
- Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng để tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt.

3. Ẩn dụ và hoán dụ:
- Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng để tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt.
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó để tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt.

Vậy, đó là những cách so sánh sự giống và khác nhau giữa các hình thức diễn đạt ngôn ngữ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa và hoán dụ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

c, Ẩn dụ và hoán dụ: Điểm giống nhau giữa ẩn dụ và hoán dụ là cả hai đều sử dụng tên sự vật, hiện tượng này để gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Tuy nhiên, điểm khác nhau là trong ẩn dụ, tên sự vật được gọi bằng tên sự vật khác có tương đồng; trong khi hoán dụ gọi tên sự vật bằng tên sự vật khác mà có mối quan hệ gần gũi với nó.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

b, Nhân hóa và ẩn dụ: Điểm giống nhau giữa nhân hóa và ẩn dụ là cả hai đều sử dụng tên sự vật để diễn đạt ý nghĩa khác. Tuy nhiên, điểm khác nhau là trong nhân hóa, đồ vật thường được gọi hoặc tả bằng từ ngữ chỉ người; trong khi ẩn dụ gọi tên sự vật nào đó bằng tên sự vật khác có tương đồng với nó.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

a, So sánh và ẩn dụ: Điểm giống nhau giữa so sánh và ẩn dụ là cả hai đều là các phương pháp sử dụng nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt trong văn chương. Tuy nhiên, điểm khác nhau là so sánh đối chiếu hai sự vật, sự việc có nét tương đồng, trong khi ẩn dụ gọi tên sự vật này bằng tên sự vật khác có tương đồng với nó để làm nổi bật ý nghĩa hoặc ý chỉ khác.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.43987 sec| 2255.195 kb