Giải bài tập chủ đề 4 Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Sách "Giải bài tập chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp" là tài liệu hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 kết nối tri thức. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức từ bài học này.

HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp

1. Chia sẻ với các bạn về sự chủ động trong học tập, giao tiếp trong các môi trường: - Ở trường, lớp: Tích cực phát biểu, xây dựng bài, chia sẻ với thầy cô và bạn bè. - Ở nhà: Tự giác ôn bài, chuẩn bị bài cho buổi học tiếp theo, chia sẻ với người thân về học tập. - Thực tiễn xã hội: Vận dụng kiến thức vào thực tế, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ mọi người. - Ở các trung tâm câu lạc bộ: Tìm hiểu kiến thức và làm quen với môi trường mới.

2. Thảo luận và xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp

Thảo luận để xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường: - Ứng xử tự tin: Bình tĩnh, nhìn vào người giao tiếp, lời nói làm người khác vui, trang phục gọn gàng, tập trung vào mục đích giao tiếp. - Ứng xử thân thiện: Vui vẻ, hòa đồng và chủ động xử lí các tình huống giao tiếp.

Bài tập và hướng dẫn giải

HOẠT ĐỘNG 3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường

Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Minh là một học sinh khá trong lớp. Trong giờ học, khi thầy, cô giáo nêu câu hỏi, Minh chỉ trả lời khi được chỉ định.
  • Tình huống 2: Sơn và Hằng cùng học chung lớp. Thầy giáo chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho hai bạn chuẩn bị chung một bài thuyết trình về vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương để trình bày trước lớp vào tuần tới. Nhưng còn hai ngày nữa phải lên thuyết trình thì Hằng bị ốm.
  • Tình huống 3: Thủy cùng các bạn tham gia Câu lạc bộ Ngoại ngữ. Nhóm của Thủy được phân công chuẩn bị một tiểu phẩm bằng tiếng Anh. Thủy được các bạn trong nhóm phân công xây dựng kịch bản nhưng kĩ năng tiếng Anh của bạn chưa được tốt.
  • Tình huống 4: Đạt rất muốn vận dụng kiến thức của mình vào công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở địa phương nhưng bạn băn khoăn không biết nên thực như thế nào.
Trả lời: Cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống:Tình huống 1: là một học sinh khá trong lớp,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học

Thảo luận để nhận biết cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp:

  • Tình huống 1: Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo thường từ chối.
  • Tình huống 2: Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối, đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
  • Tình huống 3: Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nói xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.
Trả lời: Nhận xét cách ứng xử trong các tình huống và đề xuất cách ứng xử phù hợp:Tình huống 1: Nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 5. Thực hành giao tiếp, ứng xử với thầy, cô giáo

Câu 1. Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:

Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình. Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có năng khiếu vẽ như Hiếu.

Câu 2. Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.

Trả lời: Câu 1. Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo gợi ý: Hiếu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 6: Thực hành ứng xử phù hợp giao tiếp trong gia đình

Câu 1. Chia sẻ về cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình. 

Câu 2. Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực.
  • Tình huống 2: Sau buổi họp với giáo viên chủ nhiệm, về nhà bố Thanh rất buồn vì kết quả học tập của Thanh.
Trả lời: Câu 1. Cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình:Luôn chú ý đến cảm xúc của người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

HOẠT ĐỘNG 7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Câu 1. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội. 

Câu 2. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình và xã hội. 

Trả lời: Câu 1. Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04759 sec| 2167.68 kb