Giải bài tập 26 Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

Giải bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ - Sách địa lí lớp 10 cánh diều

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò, đặc điểm, cơ cấu và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ. Dưới đây là một số nội dung chính của bài tập:

I. Vai trò của dịch vụ

Câu 1: Đọc thông tin và quan sát hình 26.1, hãy tìm ví dụ cụ thể về một trong những vai trò của dịch vụ.

* Những vai trò của dịch vụ:

  1. Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
  2. Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
  3. Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
  4. Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội.
  5. Thúc đẩy phân công lao động; toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế.

* Ví dụ:

Ngành dịch vụ giúp phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người: Nhà nước tập trung phát triển mạnh và toàn diện nguồn nhân lực. Chú trọng chất lượng đào tạo đại học, nhất là đào tạo quản trị theo các chương trình quốc tế. Đẩy nhanh đào tạo nghề chất lượng cao. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề theo cơ chế thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp tự đào tạo nghề cho người lao động và hợp tác với cơ sở đào.

II. Đặc điểm của dịch vụ

Câu 2: Đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm của dịch vụ. Nêu ví dụ cụ thể.

* Các đặc điểm của dịch vụ:

  1. Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất.
  2. Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội.
  3. Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống.
  4. Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng.

* Ví dụ:

Hàng hoá được sản xuất tập trung tại một nơi, rồi vận chuyển đến nơi có nhu cầu. Khi ra khỏi dây chuyền sản xuất thì hàng hóa đã hoàn chỉnh. Nhưng quá trình cung cấp dịch vụ và tiêu dùng dịch vụ xảy ra đồng thời. Người cung cấp dịch vụ và khách hàng phải tiếp xúc với nhau để cung cấp và tiêu dùng dịch vụ tại các địa điểm và thời gian phù hợp cho hai bên. Đối với một số các dịch vụ, khách hàng phải có mặt trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ.

Bài tập và hướng dẫn giải

III. Cơ cấu ngành dịch vụ

Câu 3: Đọc thông tin và quan sát hình 26.2, hãy:

Giải bài 26 Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

- Trình bày cơ cấu ngành dịch vụ.

- Nêu ví dụ về một trong ba nhóm ngành dịch vụ.

Trả lời: *  Cơ cấu ngành dịch vụ: gồm 3 nhóm ngành:1. Dịch vụ kinh doanh:- Dịch vụ sản xuất: tài chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ

Câu 4: Quan sát hình 26.3, hãy chọn hai trong số các nhân tố kinh tế - xã hội, nêu ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.

Giải bài 26 Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

Trả lời: Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội: ảnh hưởng đến đầu tư, bổ sung lao động... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu 1. Vì sao ở các nước phát triển có tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP cao?

Trả lời: * Các nước phát triển có tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP cao vì : - Ngành dịch vụ đem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Hãy tìm hiểu về một ngành dịch vụ ở địa phương em.

Trả lời: Em tự tìm hiểu về một ngành dịch vụ ở địa phương em.* Gợi ý tham khảo: Tỉnh Cao Bằng:  Là một... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04161 sec| 2194.5 kb