Giải bài tập 1 Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Giải bài tập 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Trên sách Giải bài tập 1 về lịch sử, chúng ta được hướng dẫn cách giải chi tiết từng bài tập với phần đáp án chuẩn. Việc này giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

I. Lịch sử

1. Hiện thực lịch sử

Trong câu hỏi về sự khác nhau giữa Hình 1.1 và Hình 1.2, chúng ta nhận thấy Hình 1.1 đại diện cho Bãi cọc Bạch Đằng năm 1288, nơi diễn ra trận chiến trên sông Bạch Đằng. Trên thực tế, bãi cọc này đã được tìm thấy và là minh chứng cho trận chiến lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên lần 3. Hình 1.2 phục dựng thời kì văn hóa Hòa Bình, giúp chúng ta hiểu về cuộc sống của con người thời xưa.

2. Nhận thức lịch sử

Trong câu hỏi về cách con người nhận thức lịch sử, chúng ta thấy rằng lịch sử có thể được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau. Một ví dụ được đưa ra từ câu chuyện con ngựa gỗ thành Tơ-roa, cho thấy cách mà con người tìm hiểu và phản ánh về lịch sử thông qua các câu chuyện truyền thống.

Về sách thẻ trẻ, chúng ta thấy rằng đây là một công cụ lưu trữ văn bản phổ biến ở thời kì trước, cung cấp nhiều thông tin về lịch sử của Trung Quốc trước khi có giấy viết. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của sách trong việc phản ánh và lưu giữ kiến thức lịch sử của một nền văn hóa.

Bài tập và hướng dẫn giải

II. Sử học

1. Khái niệm Sử học

Em hãy nêu khái niệm Sử học. 

Trả lời: Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử của xã hội loài người nói chung hoặc của một quốc gia, dân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đối tượng nghiên cứu của Sử học

Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì? 

Trả lời:  Đối tượng nghiên cứu của Sử học là quá trình phát sinh, phát triển của xã hội loài người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Chức năng, nhiệm vụ của Sử học

Qua câu danh ngôn "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống" của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học?

Trả lời: Qua câu danh ngôn "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống" của Xi-xê-rô, ta hiểu chức năng, nhiệm vụ của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Nguyên tắc cơ bản của Sử học

Em hãy nêu những nguyên tắc cơ bản của Sử học?

Trả lời: 4 nguyên tắc cơ bản của Sử học:  1. Khách quan: trình bày lịch sử một cách khách quan, không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Khái quát về các nguồn sử liệu

Các Hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào?

Trả lời: Loại hình sử liệu:Hình 1.5 - Rìu xéo Đông Sơn (Hà Đông - Hà Nội): Hiện vật.   Sử liệu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Một số phương pháp cơ bản của Sử học

Hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp logic) giống nhau và khác nhau như thế nào? 

Trả lời: Sự giống và khác nhau của hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu 1. Hiện thực lịch sử giống nhau và khác nhau như thế nào? Dựa vào kiến thức đã học, hãy nêu ví dụ và giải thích. 

Câu 2. Lịch sử là quá khứ. Vậy, hiện thực lịch sử có phải quá khứ hay không? Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích. 

Trả lời: Câu 1. - So sánh hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử: Hiện thực lịch sửNhận thức lịch... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu về một di tích lịch sử ở địa phương em, hãy phân loại, đánh giá để xác định độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu ấy. 

Trả lời: Di tích căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định   Cách đây 50 năm, vào tháng 7-1969, Khu ủy Sài... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04650 sec| 2179.281 kb