Giải bài tập 1 Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Giải bài tập 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Trên sách Giải bài tập 1 về lịch sử, chúng ta được hướng dẫn cách giải chi tiết từng bài tập với phần đáp án chuẩn. Việc này giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
I. Lịch sử
1. Hiện thực lịch sử
Trong câu hỏi về sự khác nhau giữa Hình 1.1 và Hình 1.2, chúng ta nhận thấy Hình 1.1 đại diện cho Bãi cọc Bạch Đằng năm 1288, nơi diễn ra trận chiến trên sông Bạch Đằng. Trên thực tế, bãi cọc này đã được tìm thấy và là minh chứng cho trận chiến lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên lần 3. Hình 1.2 phục dựng thời kì văn hóa Hòa Bình, giúp chúng ta hiểu về cuộc sống của con người thời xưa.
2. Nhận thức lịch sử
Trong câu hỏi về cách con người nhận thức lịch sử, chúng ta thấy rằng lịch sử có thể được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau. Một ví dụ được đưa ra từ câu chuyện con ngựa gỗ thành Tơ-roa, cho thấy cách mà con người tìm hiểu và phản ánh về lịch sử thông qua các câu chuyện truyền thống.
Về sách thẻ trẻ, chúng ta thấy rằng đây là một công cụ lưu trữ văn bản phổ biến ở thời kì trước, cung cấp nhiều thông tin về lịch sử của Trung Quốc trước khi có giấy viết. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của sách trong việc phản ánh và lưu giữ kiến thức lịch sử của một nền văn hóa.
Bài tập và hướng dẫn giải
II. Sử học
1. Khái niệm Sử học
Em hãy nêu khái niệm Sử học.
2. Đối tượng nghiên cứu của Sử học
Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì?
3. Chức năng, nhiệm vụ của Sử học
Qua câu danh ngôn "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống" của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học?
4. Nguyên tắc cơ bản của Sử học
Em hãy nêu những nguyên tắc cơ bản của Sử học?
5. Khái quát về các nguồn sử liệu
Các Hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào?
6. Một số phương pháp cơ bản của Sử học
Hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp logic) giống nhau và khác nhau như thế nào?
Luyện tập
Câu 1. Hiện thực lịch sử giống nhau và khác nhau như thế nào? Dựa vào kiến thức đã học, hãy nêu ví dụ và giải thích.
Câu 2. Lịch sử là quá khứ. Vậy, hiện thực lịch sử có phải quá khứ hay không? Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích.
Vận dụng
Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu về một di tích lịch sử ở địa phương em, hãy phân loại, đánh giá để xác định độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu ấy.