Bài tập 6 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời:Các phân số sau có bằng nhau...
Câu hỏi:
Bài tập 6 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời:
Các phân số sau có bằng nhau không? Tại sao?
, , ,
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Dung
Vì chúng ta cần giải bài toán về phân số, ta sẽ làm như sau:Phân số là một cách biểu diễn của một phần của một đơn vị được chia thành các phần bằng nhau. Để kiểm tra xem hai phân số có bằng nhau hay không, ta cần rút gọn hai phân số đó và so sánh kết quả. Nếu kết quả rút gọn của hai phân số đều giống nhau thì chúng có bằng nhau.Ví dụ: - Phân số $\frac{4}{8}$ có thể rút gọn thành $\frac{1}{2}$, và phân số $\frac{6}{12}$ cũng có thể rút gọn thành $\frac{1}{2}$. Do đó, $\frac{4}{8} = \frac{6}{12}$.Trong trường hợp bài tập trên, ta sẽ rút gọn các phân số được cho và so sánh kết quả. Nếu kết quả rút gọn của tất cả các phân số đều giống nhau, thì chúng có bằng nhau.Vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên là "Các phân số đã cho có bằng nhau vì khi rút gọn tối giản chúng đều có kết quả giống nhau".
Câu hỏi liên quan:
- Luyện tậpBài tập 1 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời: Số?
- Bài tập 2 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời: Rút gọn các phân sốa,b...
- Bài tập 3 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời: Viết phân số tối giản chỉ phần...
- Bài tập 4 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời:Trong mỗi hình dưới đây, một số...
- Bài tập 5 trang 51 sách giáo khoa (SGK) toán lớp 4 tập 2 Chân trời:Viết phân số có tử số là số tự...
- Thử tháchTrong hình vẽ dưới đây, từ lúc 8 giờ, kim phút mỗi đồng hồ đã di chuyển trong khoảng thời...
liệu Ngô thị
Để chứng minh rằng các phân số đều bằng nhau, ta cần tìm ước chung lớn nhất của tử số và mẫu số của từng phân số. Nếu sau khi rút gọn đồng thời các phân số đều có tử số và mẫu số không thể rút gọn nữa, thì chúng bằng nhau. Ví dụ, phân số 4/8 và 2/4 sau khi rút gọn đều trở thành 1/2, vậy chúng bằng nhau.
Nguyễn Quang Tú
Để kiểm tra xem các phân số có bằng nhau không, ta cần đưa chúng về cùng mẫu số. Sau đó, so sánh tử số của từng phân số xem chúng có bằng nhau không. Ví dụ, nếu phân số A là 3/5 và phân số B là 9/15, ta chuyển chúng về cùng mẫu số và thấy rằng tử số của chúng đều là 3, vậy chúng bằng nhau.
nguyễn thành nhân
Các phân số có bằng nhau khi tử số của chúng như nhau và mẫu số của chúng cũng như nhau. Ví dụ, nếu phân số A là 2/4 và phân số B là 1/2, ta thấy rằng chúng không bằng nhau vì tử số và mẫu số không tương đương.