Bài tập 2. Đọc lại truyện Ếch ngồi đáy giếng trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 7 – 8) và trả lời các...
Câu hỏi:
Bài tập 2. Đọc lại truyện Ếch ngồi đáy giếng trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 7 – 8) và trả lời các câu hỏi:
1. Những con vật nào được ếch đem so với mình? Sự so sánh đó ảnh hưởng gì đến nhận thức với mình đến nhận thức của ếch?
2. Vì sao ếch mời rùa vào giếng chơi?
3. Biển được rùa miêu tả lớn như thế nào?
4. Nêu cảm nhận của em về nhân vật ếch. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
5. Hãy giải thích ý nghĩa thành ngữ ếch ngồi đáy giếng. Đặt một câu có sử dụng thành ngữ này.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Cách làm:1. Đọc lại truyện và tìm câu trả lời cho từng câu hỏi.2. Hiểu rõ ý nghĩa của câu hỏi và suy nghĩ để trả lời.3. Sắp xếp cách trả lời sao cho logic và hợp lý.4. Viết câu trả lời chi tiết, rõ ràng và logic.Câu trả lời đầy đủ:1. Những con vật mà ếch so sánh với mình là lăng quăng, cua và nòng nọc. Sự so sánh đó là để tự cao tự đại và nghĩ rằng không ai bằng mình. Tuy nhiên, sự tự tin quá mức của ếch đã làm ảnh hưởng đến nhận thức của nó về sự thực.2. Ếch mời rùa vào giếng chơi vì muốn rùa thấy được thế giới mà ếch đã làm chủ suốt thời gian sống ở đó.3. Rùa miêu tả biển là mênh mông, sâu thăm thẳm và lượng nước sâu không thể tưởng tượng, với sức mạnh không đo lường được. Ếch không tin vào những gì rùa miêu tả vì kiến thức hạn chế của mình.4. Nhân vật ếch sống trong hạn hẹp và tự mãn với kiến thức ít ỏi. Qua nhân vật ếch, chúng ta cần nhận ra rằng cần phải mở rộng kiến thức, tự học hỏi và không tự cao tự đại dựa vào hiểu biết hẹp của mình.5. Ý nghĩa của thành ngữ "ếch ngồi đáy giếng" là những người có kiến thức hạn chế, tự cao tự đại và tự đánh giá cao về bản thân mình mà không biết đến hạn chế của mình.Đặt câu: Anh ta là người có hiểu biết cực hẹp như trong truyện "ếch ngồi đáy giếng".
Câu hỏi liên quan:
- Bài tập 1. Đọc lại truyện Đẽo cày giữa đường trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 6 – 7) và trả lời các...
- Bài tập 3. Đọc lại truyện Con mối và con kiến trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 8 – 9) và trả lời các...
- Bài tập 4. Đọc lại văn bản Thiên nga, cá măng và tôm hùm của I-van Crư-lốp trong sách giáo khoa...
- Bài tập 5. Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:(1) Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì...
- Bài tập 6. Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:(1) Tấc đất tấc vàng.(2) Con trâu là đầu cơ...
- Bài tập 7. Đọc truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và trả lời các câu hỏi:Nhân buổi văn khách, năm ông...
- Bài 8: Đọc truyện ngụ ngôn Sư tử và chuột và trả lời các câu hỏi:Với mọi người vui lòng giúp...
- Bài tập 7. Đọc truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và trả lời các câu hỏi: Nhân buổi văn khách, năm...
Ý nghĩa của thành ngữ 'ếch ngồi đáy giếng' là việc tự mình rơi vào tình thế khó khăn, cô đơn và khó khăn mà không có cách để thoát ra. Ví dụ: Trong cuộc thi, anh ta trở nên như 'ếch ngồi đáy giếng' khi không giải được câu hỏi khó.
Nhân vật ếch được miêu tả là một con vật tự tin, trí thông minh và sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Bài học mà em rút ra từ ếch là phải luôn tự tin, không bao giờ từ bỏ và luôn phấn đấu để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Biển được rùa miêu tả lớn như một bể nước vô tận, rộng lớn và bao la, rất sâu và bí ẩn.
Ếch mời rùa vào giếng chơi vì muốn trải nghiệm cảm giác mới và muốn chia sẻ niềm vui với bạn bè.
Những con vật được ếch đem so với mình là ốc đất và giun. Sự so sánh này khiến cho ếch tự tin và hướng tới mục tiêu cao hơn trong cuộc sống.