Bài 12: Em yêu hòa bình

Bài 12: Em yêu hòa bình

Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố quan trọng đối với mỗi chúng ta. Việc học tập và trau dồi đạo đức là điều cần thiết trước khi tiếp nhận kiến thức xã hội. Để hỗ trợ việc học tập và làm bài hiệu quả hơn, Sytu mang đến bài soạn và bài giải đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất.

Bài học "Em yêu hòa bình" trong sách giáo khoa đạo đức lớp 5 trang 37 đặt ra những câu hỏi quan trọng sau:

Cuộc sống của người dân ở các vùng có chiến tranh: Những người dân sống trong vùng chiến tranh chịu nhiều tổn thương. Họ phải đối mặt với nỗi sợ hãi bom đạn, những mất mát lớn về tài sản và người thân. Trẻ em là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất với việc mất đi gia đình, buộc phải tham gia vào những hoạt động đầy rủi ro.

Hậu quả của chiến tranh: Chiến tranh không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người, mà còn để lại những tổn thương về tâm lý và thể chất không thể khôi phục. Những thương vong về vật chất cũng rất lớn, khiến cho xã hội mất đi những di sản văn hóa và lịch sử quý báu.

Để xây dựng một thế giới hòa bình: Chúng ta cần tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình, chung tay lên tiếng chống lại chiến tranh. Trẻ em cũng có quyền được sống trong một môi trường an lành và được khuyến khích tham gia vào các hoạt động hòa bình phù hợp với khả năng của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a. Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người.

b. Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.

c. Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.

d. Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định ý kiến mà câu hỏi đưa ra.2. Đọc lựa chọn và suy nghĩ kỹ về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Những việc làm, hành động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?

a. Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực.

b. Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.

c. Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.

d. Thích dùng bạo lực với người khác.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu ý định câu hỏi.- Xem xét từng phương án trả lời để chọn ra phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây?

a. Đi bộ vì hòa bình.

b. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”.

c. Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”.

d. Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược.

đ. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.

e. Giao lưu với thiếu nhi quốc tế.

g. Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác.

Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động dưới đây.

Trả lời: Cách 1:Để làm bài này, em cần đọc kỹ câu hỏi và liệt kê những hoạt động vì hòa bình trong các lựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Sưu tầm và kể lại một câu chuyện, một tấm gương của thiếu nhi Việt Nam hoặc thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về câu chuyện của Liệt sỹ Văn Ngọc Bé, hiểu rõ về việc anh đã hy sinh để bảo vệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.41254 sec| 2104.664 kb