[CTST] Giải bài tập sách bài tập (SBT) văn lớp 6 bài 3: Vẻ đẹp quê hương (Tiếng Việt)

Phân tích sách bài tập văn lớp 6 bài 3: Vẻ đẹp quê hương
Sách "Chân trời sáng tạo" giúp học sinh giải bài tập văn lớp 6 bài 3: Vẻ đẹp quê hương một cách chi tiết và dễ hiểu. Sytu sẽ hướng dẫn giải tất cả các câu hỏi và bài tập trong sách, giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu rõ bài học.

1. Quá trình lựa chọn từ ngữ:
- Đầu tiên là xác định nội dung cần diễn đạt.
- Tiếp theo, huy động các từ ngữ đồng nghĩa, gần nghĩa để lựa chọn từ ngữ chính xác nhất.
- Cuối cùng, cân nhắc khả năng kết hợp hài hoà giữa từ ngữ đã chọn và từ ngữ xung quanh trong câu.

2. Điền từ thích hợp vào câu:
a. Chọn từ "hiệu nghiệm" vì nó thể hiện kết quả hiện tại của loại thuốc.
b. Chọn từ "khuyết điểm" vì nó thể hiện sự thiếu sót của học sinh đi học muộn.
c. Chọn từ "trắng nõn" để miêu tả làn da mịn màng và dáng vẻ dịu dàng của cô bé.

3. Sự chọn lựa từ ngữ:
Tác giả không dùng từ "san sát" mà lại chọn "chi chít" vì từ "chi chít" gợi lên hình ảnh với số lượng nhiều hơn và gần nhau hơn.

4. Sự chọn lựa từ ngữ:
Tố Hữu dùng "ve ngân" thay vì "ve kêu" để thể hiện âm thanh nhẹ nhàng và du dương hơn. Ngoài ra, chọn "nắng đào" thay vì "nắng vàng" để mô tả một cách rõ ràng màu sắc tươi thắm và rực rỡ của nắng hè.

5. Sử dụng biện pháp tu từ và so sánh:
- Biện pháp ẩn dụ và so sánh giúp tạo ra hình ảnh sinh động và diễn tả cảm xúc sâu sắc trong bài thơ.
- Từ "trĩu cong" được chọn để mô tả sự vất vả và sự vượt qua của người nông dân, thể hiện tình cảm của tác giả.

6. Ý nghĩa của "trăm" và "nghìn":
Tác giả sử dụng "trăm" và "nghìn" trong bài thơ để thể hiện số lượng lớn, ẩn dụ cho nhiều và đa dạng, chứ không phải là số đếm cụ thể.

Như vậy, sách bài tập văn lớp 6 bài 3: Vẻ đẹp quê hương hướng dẫn học sinh hiểu rõ về ngôn ngữ, từ ngữ và biện pháp văn học, giúp họ trau dồi kiến thức và kỹ năng văn chương một cách toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

0.03060 sec| 2144.594 kb