[CTST] Giải bài tập sách bài tập (SBT) GDCD bài 6: Tự nhận thức bản thân

Giải bài tập sách Giáo dục công dân lớp 6 bài 6: Tự nhận thức bản thân

Trong cuốn sách bài tập GDCD lớp 6 "Chân trời sáng tạo", các bài tập về việc tự nhận thức bản thân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tinh thần của học sinh. Sytu sẽ hướng dẫn giải các câu hỏi và bài tập một cách chi tiết và dễ hiểu nhất để giúp học sinh củng cố kiến thức một cách tốt nhất.

Với định hướng này, chúng ta cần thấu hiểu rõ về bản thân, nhận biết và phát triển những khả năng, phẩm chất tích cực của mình. Việc này sẽ giúp học sinh tự tin hơn, biết cách tìm đến thành công và trở thành con người có giá trị đích thực.

Hy vọng rằng qua việc giải bài tập sách GDCD lớp 6 bài 6, học sinh sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện được kỹ năng tự nhận thức bản thân và phát triển tiềm năng cá nhân một cách toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. LUYỆN TẬP

Bài tập 4. Xử lí tình huống .

Tình huống 1 : Nam là lớp trưởng của lớp 6A1 . Từ trước đến nay , Nam hát không hay nên mỗi khi cầm micro , Nam đều cảm thấy không tự tin về chất giọng của mình . Có một lần , Nam được cô chủ nhiệm phân công đại diện lớp tham gia cuộc thi Ý tưởng bảo vệ môi trường và trình bày trước toàn trường . Nam đã mất hơn 1 tuần để chuẩn bị bài phát biểu . Mặc dù thầy cô và bạn bè đều khen giọng Nam trên micro nghe rất ấm và cuốn hút nhưng Nam lại không dám thể hiện và có ý định từ bỏ việc tham gia cuộc thi . Nếu là Nam , em sẽ làm gì ?

Tình huống 2 : Phú và Ân là hai anh em sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học , Ấn tuy học rất giỏi nhưng năng khiếu thể thao lại không được tốt . Ngược lại , Phú có năng khiếu với nhiều môn thể thao khác nhau nhưng học tập lại không tốt . Trong những bữa cơm gia đình , bố mẹ thường khen thành tích học tập của Ân làm cho Phủ cảm thấy rất tự ti . Nếu là Phú , em sẽ làm gì ?

Bài tập 5. Sắm vai.

Em cùng các bạn hãy sắm vai để chia sẻ cùng với bạn Lan trong tình huống sau:
Bạn bè đều cho rằng Lan vẽ không đẹp vì rất ít khi thấy Lan đăng kí các cuộc thi vẽ do lớp, trường tổ chức. Trong các tiết học vẽ, cô giáo cũng nhận xét bức tranh của Lan ở mức trung bình - khá, sử dụng màu sắc còn hạn chế. Lan suy nghĩ rất nhiều về những góp ý đó, đôi lúc Lan cũng cảm thấy buồn vì bản thân rất đam mê hội họa. Sau khi trò chuyện với 2 người bạn thân nhất của mình Huệ và Hồng, Lan quyết tâm theo đuổi đam mê của bản thân, dành nhiều thời gian để tự học mà tự luyện việc thể hiện cảm xúc qua màu sắc tại nhà. Sau 3 tháng, nét vẽ của Lan dần hoàn thiện và sinh động hơn rất nhiều. Tại cuộc thi vẽ cấp trường năm nay, Lan xuất sắc đem về giải nhì cho lớp của mình.
Câu hỏi:
- Lan đã tiếp nhận như thế nào về các góp ý của người xung quanh?
- Kết quả tự đánh giá bản thân đã giúp Lan cải thiện khả năng vẽ của mình ra sao?
Trả lời: Để giải quyết tình huống 1, Nam cần phải cố gắng vượt qua nỗi tự ti và tin vào khả năng của bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. VẬN DỤNG

Bài tập 6. Em hãy liệt kê 5 điều mới mẻ mà bản thân em có được nhờ sự rèn luyện so với khi em còn học lớp 5 (Chiều cao , cân nặng, tính cách, mối quan hệ, học tập, mục tiêu,…)

Bài tập 7. Em hãy trò chuyện với 3 người (bố mẹ, bạn bè, thầy cô và những người xung quanh) mà em tin tưởng để biết được những nhận xét của họ về những ưu – nhược điểm cảu em, nhờ họ góp ý những điểm mà em cần khắc phục để có thể phát triển bản thân. Hãy lựa chọn những góp ý phù hợp để xây dựng kế hoạch hoàn thiện bản thân em trong năm học này.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê 5 điều mới mẻ so với khi học lớp 5 nhờ sự rèn luyện.2. Trò chuyện với 3 người... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03093 sec| 2099.656 kb