[Cánh diều] Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 6 bài 1: Thông tin - Thu nhận và xử lí thông tin

Giải sách bài tập (SBT) tin học lớp 6 bài 1: Thông tin - Thu nhận và xử lí thông tin

Trong sách "Cánh diều", Sytu sẽ hướng dẫn các em học sinh giải tất cả câu hỏi và bài tập trong bài Thông tin - Thu nhận và xử lí thông tin một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Mục tiêu là giúp các em củng cố kiến thức và hiểu bài học một cách tốt nhất.

Bài tập và hướng dẫn giải

A1. Cho tình huống: Em đang ngồi trong lớp chờ giờ học bắt đầu, em thấy thầy giáo (cô giáo) bước vào lớp. Hãy trả lời lần lượt ba câu hỏi sau:

1) Thông tin em vừa nhận được là gì?

2) Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay hay biết được từ vật mang tin.

3) Em quyết định làm gì sau khi nhận được thông tin này?

Trả lời: Cách làm:1) Đọc và hiểu câu hỏi, xác định thông tin cần trả lời.2) Xác định nguồn thông tin và cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A2. Em hãy điền thêm vào chỗ chấm (...) trong câu: "Hùng... nên biết rằng quả bóng đá của lớp vừa bị rách." để câu đó trở thành ví dụ minh họa phù hợp với từng trường hợp 1), 2) tương ứng sau đây:

1) Biết được thông tin qua vật mang tin.

2) Biết được thông tin trực tiếp từ quan sát sự vật, hiện tượng.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định các từ trong chỗ chấm (...) cần điền thêm vào sao cho phù hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A3. Cho tình huống: Kĩ sư xem bản vẽ để chỉ huy xây dựng công trình. Em hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:

1) Vật mang tin trong tình huống này là gì?

2) Thông tin trong tình huống này là thông tin dạng gì (chữ và số, hình ảnh hoặc âm thanh)?

Trả lời: Cách làm:1) Xác định vật mang tin trong tình huống là bản vẽ hoặc hình vẽ trên giấy.2) Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A4. Với mỗi tình huống ở bảng sau, em hãy chọn để điền tương ứng vào ô trống:

a) Thông tin từ đâu (biết trực tiếp hay biết từ vật mang tin)?

b) Thông tin dạng gì (chữ và số, hình ảnh hoặc âm thanh)?

Tình huốngThông tin từ đâu?Thông tin dạng gì?
1) Em nhìn băng rôn trên cổng trường, thấy nền đỏ, chữ vàng rất đẹp.  
2) Em đọc băng rôn trên cổng trường và biết hôm nay là Kỉ niệm 10 năm thành lập trường.  
3) Em nghe loa phát thanh, biết hôm nay là Kỉ niệm 10 năm thành lập trường.  
4) Em nghe thấy tiensg loa rất to, vang đi xa.  
Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đề bài để hiểu rõ yêu cầu.- Xác định từ đâu thông tin đến (trực tiếp hay từ vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A5. Với mỗi thông tin sau đây:

1) Phòng học lớp em vừa thay bảng mới.

2) Bạn Dũng được tuyên dương trước lớp vì làm việc rất tốt.

3) Ngày mai sẽ có mưa ở khu vực miền núi Tây Bắc Việt Nam.

4) Vụ lúa mùa này nông dân Nam Bộ thắng lớn.

Em hãy cho biết, thông tin đó có thể nhận được từ cách thức nào sau đây:

a) Có thể biết được từ quan sát trực tiếp sự vật hiện tượng hoặc từ vật mang tin.

b) Chỉ có thể biết được từ vật mang tin.

Trả lời: Cách làm:1) Đọc kỹ mỗi thông tin và xác định liệu thông tin đó có thể nhận được từ quan sát trực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A6. Cho tình huống: "Em thấy quả cam có màu vàng, biết nó sắp chín", em hãy chọn những câu đúng trong các câu sau:

1) Quả cam có màu vàng là kết quả xử lí thông tin.

2) Quả cam có màu vàng là thông tin vào.

3) Quả cam sắp chín là kết quả xử lí thông tin.

4) Quả cam sắp chín là thông tin vào.

Trả lời: Cách làm:- Xác định thông tin vào: "Em thấy quả cam có màu vàng" và "Em biết nó sắp chín".- Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A7. Buổi tối nghe bố nhắc: "Ngày mai là mồng 2 tháng 9 đấy!", em chuẩn bị sẵn cờ Tổ quốc để mang treo trước cửa nhà sáng sớm hôm sau. Em hãy cho biết:

1) Thông tin nhận được (đầu vào) là gì?

2) Thông tin sau xử lí (đầu ra) là gì?

3) Những hiểu biết nào có từ trước đã giúp xử lí thông tin và kết quả xử lí là gì?

Trả lời: Cách làm:1) Thông tin nhận được (đầu vào) là câu nói của bố: "Ngày mai là mồng 2 tháng 9 đấy!"2)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

A8. Giải câu đố có thể coi là bài toán xử lí thông tin, cần nhiều hiểu biết từ trước. Khi giải câu đố: "Con gì tám cẳng hai càng, chẳng đi mà lại bò ngang cả ngày?", em đã biết trước những gì?

Trả lời: Cách làm câu hỏi này là phân tích từng yếu tố trong câu đố để tìm ra đặc điểm của con vật mà đề bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03510 sec| 2147.539 kb