Soạn văn Lớp 12

Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

217 lượt xem
Soạn bài: “Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí”- ngữ văn 12 tập 1 ngắn gọn nhất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, Sytu.vn giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí” cực ngắn – Sytu.vn.

  • Phổ thông nhất
  • Ngắn nhất
  • Hay nhất

Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí phổ thông nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tìm hiểu đề và lập dàn ý Đề bài: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn? a. Tìm hiểu đề b. Lập dàn ý  

Trả lời

a. Tìm hiểu đề

- Câu thơ của Tố Hữu nêu lên vấn đề: sống đẹp.

- Với thanh niên, học sinh hiện nay, sống đẹp là trau dồi tri thức, rèn luyện nhân cách, biết ước mơ và hành động vì ước mơ ấy.

- Để sống đẹp, con người cần rèn luyện nhiều phẩm chất: nhân ái, khiêm nhường, dũng cảm, lịch thiệp, kiên trì, ý chí, ham học hỏi.

- Với đề bài này, cần vận dụng một số thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận.

- Để bài viết thuyết phục, nên sử dụng các tư liệu thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống. Có thể nêu các dẫn chứng trong văn học để bài viết phong phú hơn.

b. Lập dàn ý

- Mở bài:

+ Giới thiệu vấn đề (diễn dịch/quy nạp/phản đề).

+Nêu luận đề (trích dẫn trực tiếp/tóm tắt nội dung chính của bài viết).

- Thân bài:

+Giải thích khái niệm “sống đẹp”.

+Phân tích các khía cạnh biểu hiện lối sống đẹp, giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học.

+Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong đời sống.

+Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp.

- Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của lối sống đẹp.

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Từ kết quả thảo luận trên, anh (chị) hãy phát biểu nhận thức của mình về cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý.  

Trả lời

- Mở bài:Nêu vấn đề nghị luận

- Thân bài:

+ Giải thích tư tưởng, đạo lý

+ Phân tích điểm đúng, bác bỏ mặt sai lệch của vấn đề nghị luận

+ Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân

- Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận

Luyện tập
  Phương pháp giải:   

Trả lời

Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí ngắn nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tìm hiểu đề và lập dàn ý Đề bài: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn? a. Tìm hiểu đề b. Lập dàn ý  

Trả lời

Luyện tập

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Từ kết quả thảo luận trên, anh (chị) hãy phát biểu nhận thức của mình về cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý.  

Trả lời

II. Soạn bài siêu ngắn: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

Bài tập 1:

a. Vấn đề nêu ra là văn hoá và những biểu hiện ở con người.

 Đặt tên: Văn hoá con người.

b. Tác giả sử dụng các thao tác lập luận.

  • Giải thích và chứng minh.
  • Phân tích và bình luận.
  • Đoạn từ đầu đến "hạn chế về trí tuệ và văn hoá": Giải thích và khẳng định vấn đề (chứng minh).
  • Những đoạn còn lại là thao tác bình luận.

c. Cách diễn đạt văn bản rõ ràng, xúc tích, giàu hình ảnh.

Luyện tập
  Phương pháp giải:   

Trả lời

Bài tập 2: Dàn ý chi tiết

a. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề tư tưởng, đạo lí cần nghị luận.

b. Thân bài

* Giải thích và bàn luận

- "Lí tưởng" là cái đích tốt đẹp để con người hướng tới.

  • "Cuộc sống" ở trong câu nói của Lep Tôn-xtôi là chỉ giá trị sống trong cuộc đời của mỗi người.

- Câu nói của Lep Tôn-xtôi nêu vai trò của lí tưởng ở hai mức độ:

  •  "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường": Không có lí tưởng thì hành động của con người không có phương hướng. Lí tưởng giúp cho con người không đi lạc đường.
  • "Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống". Sống không có mục đích, không có lí tưởng, cuộc sống trở nên vô nghĩa. Có lí tưởng, con người có động lực thúc đẩy, có nghị lực để vượt qua thử thách, hướng tới mục đích sống rõ ràng, cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn.

* Suy nghĩ về vai trò của lí tưởng đối với cuộc sống của mỗi người.

- Lý tưởng sống tầm thường, nhỏ bé, ích kỉ có thể làm hại cuộc đời của một người và nhiều người.

- Lý tưởng sống đẹp đẽ sẽ tạo động lực cho chúng ta thực hiện những hành động đẹp, tạo nên niềm say mê sáng tạo, tạo niềm vui trong cuộc sống.

* Suy nghĩ của bản thân về ý kiến của Lep Tôn-xtôi:

- Con người sống phải biết lựa chọn lí tưởng và có hướng phấn đấu thực hiện lí tưởng.

- Vấn đề bức thiết đặt ra cho mỗi học sinh sau khi rời ghế nhà trường là lựa chọn một nghề nghiệp đúng với ý thích và khả năng của bản thân, sẽ phấn đấu hết mình vì lí tưởng nghề nghiệp mình đã theo đuổi.

c. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề.

- Nêu ý nghĩa và rút ra bài học nhận thức từ tư tưởng đạo lí đã nghị luận.

Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí hay nhất

Câu 1
Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Tìm hiểu đề và lập dàn ý Đề bài: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn? a. Tìm hiểu đề b. Lập dàn ý  

Trả lời

Soạn bài: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí (chi tiết)

Câu 2
Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 12 tập 1) Từ kết quả thảo luận trên, anh (chị) hãy phát biểu nhận thức của mình về cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý.  

Trả lời

Đang cập nhật ...!
Luyện tập
  Phương pháp giải:   

Trả lời

Đang cập nhật ...!
0.05236 sec| 2388.227 kb