“Nhìn ra xa ngút ngát Bao sắc màu cỏ hoa Con thác réo ngân nga Đàn dê soi đáy suối” 1 Sự vật nào được nhân hoá? 2 Từ đó để diễn tả/tái hiện nội dung nào trong câu thơ? 3 Có nên thay thế từ ngũ đó bằng cách diễn đạt khác không? Vì sao?
Mình cảm thấy khá là lo lắng và không biết phải làm thế nào với câu hỏi này. Bạn nào thông tuệ giúp mình với, mình sẽ cảm kích mãi mãi!
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
- Cho bài ca dao: Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát...
- Thân em mũm mĩm, lại tròn tròn Lúc cứng chành bành, lúc tí hon To bé hãy tuỳ tay thiếu nữ Nặn cho ra được cái đầu...
- ĐỀ 1 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? (Biết) A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? (Biết) A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ? A. Vần chân B. Vần lưng C. Vần liên tiếp D. Vần cách Câu 4: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh Câu 5: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau: Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau A. Mưa, rơi B. Hạt, rơi C. Trước, sau D. Hạt, mưa. Câu 6: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống C. Yêu con người, yêu cây cối D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên Câu 7: Ý nghĩa của từ chồi biếc trong câu thơ Mưa gọi chồi biếc? A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Dấu chấm lửng ( ) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ? A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết B. Dùng để kết thúc câu trần thuật C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán Câu 9. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? (Biết) A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 10. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? (Biết) A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 11. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? (Hiểu) A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình Câu 12. Theo em đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa? (Hiểu) A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến Câu 13. Em hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên Trái đất. Câu 14. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch.(Vận dụng) 15. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ "Mưa rửa sạch bụi/như em lau nhà" 16. Qua bài thơ, tác giả gửi đến cho người đọc thông điệp gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong các bài học, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Hãy viết một bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà em yêu thích. Các bạn giúp mình với mình sắp thi rồi...
- Chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ được dân gian sử dụng trong các...
- cho mình tham khảo một vài bức tranh có đề tài là "CUỘC SỐNG QUANH...
- Suy nghĩ của em về ông Nguyễn Trung Trực , đánh chìm tàu Esperance của Pháp trên vàm sông Nhật Tảo ai nhak mk tick cho...
- vẽ sơ đồ tư duy về tính tự luận của văn bản " Đức tính giản dị của Bác Hồ "
- Chỉ ra từ láy và phân tích tác dụng của từ láy đó trong đoạn thơ...
Câu hỏi Lớp 7
- As soon as I finish my report, I will call you and we __________ out for dinner. A....
- a. Practice the conversation. Swap roles and repeat. (Luyện tập hội thoại. Hoán đổi vai trò và lặp...
- Giữa thế kỉ XIX, nhà tự nhiên học và thám hiểm người Pháp Hen - ri Mu-ô (Henri...
- 3 khó có tất cả 710 tấn thóc . sau khi chuyển đi 1/5 số thóc ở kho 1, 1/6 số thóc ở kho 2,1/11 số thóc ở kkho 3.thì số...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Bảo Linh
Phương pháp làm:1. Đọc hiểu đoạn thơ để tìm hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của nó.2. Xác định từ và cụm từ cần trả lời trong câu hỏi.3. Tìm kiếm thông tin trong đoạn thơ để trả lời câu hỏi.4. Sử dụng kiến thức và thông tin có sẵn để trả lời câu hỏi một cách rõ ràng, logic và có căn cứ.Câu trả lời:1. Sự vật được nhân hoá trong câu thơ là con thác.2. Từ "Nhìn ra xa ngút ngát", "Bao sắc màu cỏ hoa", "Con thác réo ngân nga" và "Đàn dê soi đáy suối" được sử dụng để diễn tả/tái hiện vẻ đẹp và sức sống của con thác.3. Không nên thay thế từ ngữ trong câu thơ bởi vì chúng đã tạo nên hình ảnh và không gian tượng trưng cho con thác một cách tốt nhất.
Đỗ Minh Long
Không nên thay thế từ ngữ trong câu thơ vì nếu thay thế, câu thơ sẽ mất đi hình ảnh rực rỡ và nguyên thủy mà nhà thơ muốn truyền đạt.
Phạm Đăng Đạt
Trong câu thơ, nhà thơ sử dụng con thác làm tượng trưng cho sự tự do và vui tươi của thiên nhiên. Con thác được diễn đạt như một người vui đùa trong suối nước.
Đỗ Bảo Đức
Sự vật được nhân hoá là con thác.
Đỗ Đăng Linh
Phương pháp làm:Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần viết lại câu với "never" và điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống. Câu trả lời cho câu hỏi trên có thể là:- I have never seen him before.- I have never seen him until now.- I have never seen him until this moment.