Lớp 9
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Phạm Đăng Hạnh

Bài tập 1. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp có trong đoạn trích sau và chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp. a/ Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hoá lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cháu cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. không có cháu ở đấy. Các chú cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc: “Thế là một - hoà nhé!” (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long)
Tôi thật sự đấu tranh với câu hỏi này hơi lâu rồi và cần một ít ánh sáng từ mọi người. Có ai có thể giúp tôi hiểu rõ hơn không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp làm bài:
1. Đọc đoạn trích và xác định được lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn.
2. Chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp.

Câu trả lời:

Lời dẫn trực tiếp: "Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cháu cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không."

Lời dẫn gián tiếp: Cháu nói rằng quê cháu chỉ ở Lào Cai. Cháu kể rằng cháu đã nghĩ rằng mình sẽ được đi xa nhưng lại không. Cháu rất tự hào về ông bố của mình. Hai người bố con cháu đã cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả cuộc thi, người bố đã thắng cháu một - không.

Lời dẫn trực tiếp: "Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú cử một chú lên tận đấy. Chú ấy nói: nhờ cháu góp phần phát hiện một đám máy khô mà ngày ấy, tháng ấy, quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc: 'Thế là một - hoà nhé!'"

Lời dẫn gián tiếp: Cháu kể rằng nhân dịp Tết, một đoàn chú lái máy bay đã đến thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Thật đáng tiếc là không có cháu ở đó. Các chú đã cử một chú lên tận đó. Chú đó nói rằng nhờ cháu góp phần phát hiện một đám máy khô mà ngày ấy, tháng ấy, quân ta đã hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Cháu rất bất ngờ và không ngờ rằng mình lại có vai trò như vậy. Chú lái máy bay nhắc đến bố cháu, ôm cháu và lắc nói: 'Thế là một - hoà nhé!'

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 4Trả lời.

Chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp: Hai bố con cháu cùng viết đơn xin ra lĩnh đi mặt trận.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp: Cháu có ông bố tuyệt lắm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Lời dẫn gián tiếp: Cháu năm trước tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.39695 sec| 2260.398 kb