Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một biểu hiện của tư tưởng nhân đạo trong Truyện Kiều.
Các pro ơi, mình đang bí câu hỏi này quá, Bạn nào cao tay chỉ mình với được không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 11
- Hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo Văn bản 1: Giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện thơ...
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu dưới: Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này. (…) Rằng cứ mỗi một kẻ...
- giúp mình tìm dẫn chứng cụ thể về hiện tượng hạn hán của năm 2023 và 2024 với ạ
- Phân tích 2 câu thơ đầu:" Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ, ...
- Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D to indicate the correct answer to each of the...
- (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/ chị về việc góp...
- Trong bài thơ" tổ quốc nhìn từ biển". Tổ quốc được nhìn nhận ở những phương diện...
- Phân tích hai nhân vật Liên và An trong tác phẩm Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam.
Câu hỏi Lớp 11
- Tìm số hạng không chứa x trong khai triển nhị thức Newton x - 2 x 2 21 , (x ≠ 0) A. 2 7 C 21 7 B. 2...
- gọi tên các ankan có công thức sau ch3-ch2-ch-ch-ch3 ...
- Cho hàm số $y = x^4+x^2+1$ có đồ thị $(C)$. Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị $(C)$ biết tiếp tuyến đi qua điểm...
- Một tụ điện có điện dung C = 5 (μF) được tích điện, điện tích của tụ điện bằng 10 - 3 (C). Nối tụ điện đó vào bộ...
- Hoàn thành chuỗi phản ứng sau 1.Metan → Etyl clorua → etanol → metanal → axit fomic 2.Etanol → andehit axetic → axit...
- Xét tính chẵn lẻ của các hàm số sau: a) \(y = \sin 2x + \tan 2x\); ...
- Nước, nhiệt độ, hàm lượng O2, CO2 có ảnh hưởng như thế nào đến hô hấp ở thực vật? Giải...
- Cho 2 ml ancol etylic khan vào ống nghiệm khô có sẵn vài viên đá bọt, sau đó thêm từng giọt H 2 SO 4 , đặc, đồng thời...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Đăng Huy
Cùng với đó, một biểu hiện khác của tư tưởng nhân đạo trong Truyện Kiều là lòng trắc ẩn và tình yêu thương đối với con người. Sự cảm thông và đồng cảm của các nhân vật trong truyện đối với nhau được thể hiện qua việc chia sẻ nỗi đau khổ và nguyên tắc nhân quyền. Điển hình là việc Kiều hy sinh bản thân để giải thoát cho Thúc Sinh và giữ trọn nguyên tắc của tình yêu đích thực. Điều này cho thấy tư tưởng nhân đạo trong Truyện Kiều không chỉ dừng lại ở mức độ gia đình mà còn lan tỏa rộng khắp xã hội.
Đỗ Huỳnh Giang
Một biểu hiện khác của tư tưởng nhân đạo trong Truyện Kiều là sự nhân từ và lòng biết ơn. Ví dụ là tình cảm đặc biệt của Kiều dành cho người cùng cảnh ngộ, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong khó khăn. Đồng thời, trong truyện còn nhiều trường hợp nhân văn khác như Kiều dùng hết tiền lương để mua tử cung cho người phụ nữ khác, hay Mỵ Châu kiên nhẫn chịu đựng mọi khó khăn để cứu chồng mình. Tất cả những hành động này đều phản ánh tư tưởng nhân đạo của các nhân vật trong truyện.
Phạm Đăng Dung
Trong Truyện Kiều, một biểu hiện của tư tưởng nhân đạo được thể hiện qua sự nhân hậu và tình cảm gia đình. Ví dụ cụ thể là Từ Hy Thiểm, người đã chấp nhận rời xa gia đình để giúp đỡ khắp nơi, giúp đỡ người bệnh và người nghèo khó. Từ đó, người ta thấy được sự nhân ái và lòng nhân đạo của nhân vật này.
Đỗ Văn Huy
Việc trả lời câu hỏi trên đòi hỏi bạn phải miêu tả cảnh buổi trưa hè trong đoạn thơ đã cho, và phải sử dụng phép so sáng, nhân hóa, ẩn dụ và hoán dụ. Dưới đây là một cách làm phù hợp:Phương pháp làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ và hiểu ý nghĩa của từng câu.2. Xác định những chi tiết miêu tả cảnh buổi trưa hè được sử dụng trong đoạn thơ.3. Xác định phép so sáng, nhân hóa, ẩn dụ và hoán dụ được sử dụng.4. Viết câu trả lời với việc miêu tả chi tiết cảnh buổi trưa hè và giải thích các phép tu từ được sử dụng.Câu trả lời:Cảnh buổi trưa hè được miêu tả trong đoạn thơ bằng những hình ảnh tươi sáng và thú vị. Trời xanh biếc không qua mây gợn nắng thể hiện trời quang đãng, không có đám mây che khuất ánh nắng mặt trời. Điều này cho thấy buổi trưa là một thời gian trong ngày có ánh sáng rực rỡ từ mặt trời.Gió nồm nam lộng thôi cánh diều bay mô tả gió lùa mạnh từ phía nam, tạo nên sự thoáng đãng, tự do cho cánh diều. Điều này cho thấy buổi trưa là thời gian gió thổi dịu nhẹ, không gây cản trở cho cánh diều.Hoa lựu nở đầy một vườn nắng và lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua là nhân hóa những yếu tố thiên nhiên. Hoa lựu được nhân hóa thành một vườn nắng, tạo nên ấn tượng về sự tươi sáng, rạng rỡ của hoa. Lũ bướm vàng được nhân hóa thành những con bướm vàng, cho thấy chúng đang bay lơ đãng, thoải mái qua cảnh vườn. Điều này càng tạo thêm cảm giác tươi vui, hạnh phúc và tươi mát của buổi trưa.Từng câu trong đoạn thơ cũng chứa phép so sáng, như "trời xanh biếc không qua mây gợn nắng" so sánh trời xanh biếc với màu xanh trời và "gợn nắng" để tạo sự tươi sáng. Có phép nhân hóa khi nhân hóa hoa lựu và lũ bướm thành những đối tượng sống. Đồng thời, có cả ẩn dụ và hoán dụ khi nhân hóa vườn hoa lựu thành vườn nắng và khi nhân hóa bướm lơ đãng lượt bay qua, tạo ra sự hư ảo, tưởng tượng của buổi trưa hè.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ:Phần miêu tả cảnh buổi trưa hè trong đoạn thơ được sử dụng phép so sáng, nhân hóa, ẩn dụ và hoán dụ để tạo nên một bức tranh sinh động và thú vị về buổi trưa hè.Trời xanh biếc không qua mây gợn nắng cho thấy buổi trưa là một thời gian trong ngày có trời quang đãng, không có mây che khuất ánh nắng mặt trời. Phép so sáng được sử dụng ở đây thông qua việc so sánh màu xanh biếc của trời với màu xanh trời và cụm từ "mây gợn nắng" để tạo ra sự tươi sáng, sáng rực.Gió nồm nam lộng thôi cánh diều bay thể hiện sự thoáng đãng và tự do trong buổi trưa. Phép so sáng được sử dụng thông qua việc so sánh giữa gió lùa từ phía nam với sự lộng lẫy, vui tươi của cánh diều bay.Hoa lựu nở đầy một vườn nắng và lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua là nhân hóa những yếu tố thiên nhiên. Hoa lựu được nhân hóa thành một vườn nắng, tạo nên ấn tượng về sự tươi sáng, rạng rỡ của hoa. Lũ bướm vàng được nhân hóa thành những con bướm vàng, cho thấy chúng đang bay lơ đãng, thoải mái qua cảnh vườn. Điều này tạo thêm cảm giác hạnh phúc, tươi vui và mát mẻ cho buổi trưa.Với việc sử dụng phép so sáng, nhân hóa, ẩn dụ và hoán dụ, đoạn thơ miêu tả cảnh buổi trưa hè một cách sống động và tạo ra hình ảnh sinh động trong đầu người đọc.