Lớp 11
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Bảo Long

Trình bày phương pháp hóa học: a) Phân biệt axetilen với etilen b) Phân biệt ba bình không dán nhãn chứa mỗi khí không màu sau: metan, etilen, axetilen
Bạn nào có kinh nghiệm về chủ đề này không? Mình mong nhận được sự giúp đỡ từ Mọi người. Mình sẽ rất biết ơn!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải:

1. Phân biệt axetilen với etilen:
a) Sử dụng phản ứng hidro hóa: Đun nóng một lượng nhỏ axetilen và etilen với dung dịch Br2 trong CCl4. Axetilen sẽ cho một màu hồng đậm (do phản ứng axetilen + Br2) trong khi etilen sẽ không có phản ứng (dung dịch Br2 không mất màu). Tuy nhiên, phép thí nghiệm này không phân biệt được axetilen và etilen từ metan.

b) Sử dụng phản ứng Vkết tủa: Đun nóng một lượng nhỏ axetilen và etilen với dung dịch AgNO3/NH3. Axetilen sẽ làm tạo thành kết tủa đen Ag2C2 (phản ứng axetilen + AgNO3 → Ag2C2 + HNO3), trong khi etilen không tạo kết tủa (không có phản ứng). Tuy nhiên, phép thí nghiệm này không phân biệt được axetilen và etilen từ metan.

2. Phân biệt ba bình không dán nhãn chứa metan, etilen và axetilen:
a) Sử dụng phản ứng thiếc: Đun nóng một lượng nhỏ metan, etilen và axetilen với thiếc. Metan sẽ không có phản ứng (không thấy một thay đổi màu sắc, không tạo ra chất rắn mới), etilen sẽ cho màu xanh lá cây (do phản ứng etilene + thiếc) và axetilen sẽ cho thấy một màu đỏ hồng (do phản ứng axetilen + thiếc). Đây là một phương pháp phân biệt đơn giản và hiệu quả.

b) Sử dụng phản ứng Br2: Đun nóng một lượng nhỏ metan, etilen và axetilen với dung dịch Br2 trong CCl4. Metan sẽ không có phản ứng (dung dịch Br2 không mất màu), etilen không có phản ứng (cũng không làm dung dịch Br2 mất màu), axetilen sẽ cho một màu hồng đậm (do phản ứng axetilen + Br2). Đây là một phương pháp đơn giản và hiệu quả.

Câu trả lời:

a) Phương pháp phân biệt axetilen với etilen:
- Sử dụng phản ứng hidro hóa: Axetilen tạo màu hồng đậm với dung dịch Br2 trong CCl4, trong khi etilen không có phản ứng.
- Sử dụng phản ứng Vkết tủa: Axetilen tạo kết tủa đen Ag2C2 với dung dịch AgNO3/NH3, trong khi etilen không tạo kết tủa.

b) Phương pháp phân biệt ba bình không dán nhãn chứa metan, etilen và axetilen:
- Sử dụng phản ứng thiếc: Metan không có phản ứng, etilen cho màu xanh lá cây và axetilen cho màu đỏ hồng khi đun nóng với thiếc.
- Sử dụng phản ứng Br2: Metan không có phản ứng, etilen không có phản ứng và axetilen tạo màu hồng đậm với dung dịch Br2 trong CCl4.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 3Trả lời.

b) Để phân biệt ba bình chứa khí không màu (metan, etilen, axetilen), ta có thể áp dụng phương pháp đốt cháy. Metan đốt cháy sẽ sinh ra nhiều lượng nhiệt nhất, etilen sinh ra lượng nhiệt thấp hơn, còn axetilen sinh ra lượng nhiệt ít nhất. Ta có thể đặt các bình chứa khí lên một đèn Bunsen và quan sát màu sáng xanh dương khói vùng chảy đi qua các lỗ thông hơi của đèn. Bình chứa axetilen sẽ cho màu sáng xanh dương khói vùng chảy mạnh nhất, bình chứa etilen cho màu sáng xanh dương khói vùng chảy yếu hơn, còn bình chứa metan không cho màu khói xanh dương.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

a) Phân biệt axetilen với etilen có thể sử dụng phản ứng với dung dịch brom trong không khí. Axetilen tác dụng với dung dịch brom trong không khí ngay khi tiếp xúc và hình thành một chất rắn màu trắng tạo thành bromure vi và bromua bromide. Trong khi đó, etilen không phản ứng với dung dịch brom trong không khí.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 2Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 11
Câu hỏi Lớp 11

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.50664 sec| 2234.445 kb