Lớp 6
Lớp 1điểm
2 tháng trước
Đỗ Bảo Huy

Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) a. Đọc và chọn câu trả lời đúng nhất      Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.      Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ.      Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines.  (Nguồn internet) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản  trên là gì? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Nghị luận. D. Thuyết minh. Câu 2: Nghĩa của từ “môi trường” là: A. Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người. B.  Nơi sinh sống của con người. C.  Nơi sinh sống của các loài vật. D.  Nơi sinh sống của con người và muôn loài. Câu 3: Trong câu "Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân",  trạng ngữ "đầu tiên" được dùng với chức năng gì? A. Chỉ thời gian. B. Chỉ nguyên nhân. C. Chỉ mục đích. D. Chỉ địa điểm. Câu 4: Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu? A. Tấm biển. B. Nylon. C. Khẩu hiệu. D. Đại dương. Câu 5: Cụm từ "vứt ngay tại chỗ" là cụm từ gì? A. Cụm danh từ.        B. Cụm động từ.         C. Cụm tính từ.           D. Cụm chủ vị. Câu 6: Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm A. 5%                         B. 6%                           C. 7%                        D. 8% Câu 7: Theo tác giả : Nhiều người cho rằng những việc mình làm là A. rất quan trọng.          B. bình thường.        C. nhỏ bé.                      D. quá nhỏ bé, không đủ làm hại môi trường. Câu 8: Thực trạng ô nhiễm môi trường nước chủ yếu là do đâu? A. Ý thức kém của con người. B. Xác động vật phân huỷ. C. Lượng dư thừa thuốc trừ sâu. D. Tai nạn tàu thuyền làm loang dầu. b. Trả lời các câu hỏi sau Câu 1: Chủ đề của văn bản trên là gì? Tìm những chi tiết kể về hành động thiếu ý thức bảo vệ môi trường của con người trong văn bản trên? (1,5 điểm) Câu 2: Nêu thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng  ta. (1,5 điểm)
Tôi biết rằng đây có thể không phải là thời điểm thích hợp, nhưng tôi thực sự cần sự giúp đỡ từ các Bạn. Ai có thể phân tích vấn đề này cho tôi với?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.46212 sec| 2156.07 kb