Ngày nghỉ lễ con cun cút về với mẹ
Người nô nức du xuân, mẹ lập cập trên đồng
Ở giữa quê mà nhớ quê quá thể
Mở ti vi. Lòng chộn rộn mông lung…
Đây xứ sở hoa anh đào, hoa tuy líp
Những làng mạc, cánh rừng, những thành phố từng qua
Đây ngập nắng, đây bạt ngàn trắng tuyết
Căn nhà này nối chuyến những miền xa
Nối mảnh ruộng mẹ suốt đời mất được
Với quả cà, hạt thóc với nắng hạn mưa giông
Nối cui cút và lặng thầm mơ ước
Với con cháu bên bồi mẹ bên lở một dòng sông
(Nguyễn Trọng Hoàn, Năm mới, Tri thức thời đại 1+2/2005)
Câu 1:Chỉ ra 3 câu thuộc trường từ vựng chỉ thời tiết trong văn bản
Câu 2: Hình ảnh quê hương nghèo khó đc tác giả miêu tả qua những từ ngữ ,hình ảnh nào
Câu 3:từ láy "lập cập" cho ta hình dung như thế nào về hình ảnh người mẹ trong câu thơ
"người nô nức du xuân, mẹ lập cập trên đồng"?
Câu 4:Nêu tác dụng của biện pháp điệp cấu trúc cú pháp trong khổ thơ 3
giúp mk với mk đg cần luôn
Xin chào cả nhà, mình đang làm một dự án và vướng mắc một vấn đề nan giải. Bạn nào có thể đóng góp ý kiến để giúp mình vượt qua không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6
Bạn muốn hỏi điều gì?
Hãy tiếp tục học tập và nắm vững kiến thức văn học để hiểu sâu hơn về văn bản và cảm nhận đúng ý tác giả!
Biện pháp điệp cấu trúc câu pháp trong khổ thơ 3 có tác dụng tạo ra sự liên kết mạch lạc giữa các hình ảnh về quê hương, mẹ, con cái và vụ mùa xưa nay và hiện tại.
Từ 'lập cập' giúp ta hình dung về hình ảnh người mẹ trong cặu thơ 'người nô nức du xuân, mẹ lập cập trên đồng' như một người phụ nữ đang làm việc chăm chỉ và đầy nghề nghiệp trên cánh đồng.
Hình ảnh quê hương nghèo khó được tác giả miêu tả qua những từ ngữ như 'đồng', 'lànng mạc', 'cánh rừng'.
Các câu thuộc trường từ vựng chỉ thời tiết trong văn bản là: 'nắng', 'tuyết', 'mưa giông'.