Lớp 5
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Phạm Đăng Hạnh

Một cây bèo trôi theo dòng nước và một người bơi ngược dòng cùng xuất phát tại mố cầu A . Người bơi ngược dòng bơi được 25 phút thì quay lại bơi xuôi dòng và gặp cây bèo cách mố A cầu 5 km . Hãy tính vận tốc dòng nước chảy , biết rằng vận tốc bơi của người không thay đổi 
Có ai ở đây không? Mình đang tìm cách giải quyết câu hỏi khó nhằn này. Bất cứ sự giúp đỡ nào cũng sẽ rất quý giá! Cảm ơn mọi người.

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải:

Gọi vận tốc bơi của người là v, vận tốc dòng nước là x.
- Trước khi quay lại bơi xuôi dòng, người bơi đã bơi ngược dòng trong 25 phút, tức là thời gian bơi ngược dòng là 25/60 = 5/12 giờ. Khi đó, người bơi đã bơi được khoảng cách là 5 km.
- Khi người bơi quay lại bơi xuôi dòng, thì vận tốc tương đối của người so với dòng nước là v + x.
- Thời gian bơi xuôi dòng từ cây bèo trôi cho đến lúc gặp cây bèo là 5/12 giờ.
- Khi gặp cây bèo, người đã bơi đến mố cầu A, tức là quãng đường bơi xuôi dòng từ cây bèo trôi cho đến mố cầu A là 5 km.
- Sử dụng công thức: vận tốc = quãng đường / thời gian, ta có:
(v + x) = (5 km) / (5/12 giờ)
(v + x) = 12 (km/giờ)

Với cách giải này, chúng ta chưa biết được giá trị cụ thể của v và x, chỉ biết được v + x = 12 (km/giờ).

Câu trả lời: Vận tốc dòng nước chảy là x = 12 - v (km/giờ)

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 5Trả lời.

Giả sử vận tốc dòng nước chảy là v km/phút. Trong 25 phút, người bơi ngược dòng đi được v * 25 km. Sau đó quay lại bơi xuôi dòng và gặp cây bèo cách mố cầu A 5 km. Vì vận tốc bơi của người không đổi nên v * 25 km = 5 km. Từ đó suy ra v = 5 / 25 = 0.2 km/phút, chính là vận tốc dòng nước chảy.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Theo câu hỏi, người bơi ngược dòng bơi được 25 phút và quay lại gặp cây bèo cách mố cầu A 5 km. Vận tốc bơi của người không đổi nên quãng đường mà người bơi ngược dòng là 25 * vận tốc bơi của người. Vậy 25 * vận tốc bơi của người = 5 km. Từ đó suy ra vận tốc bơi của người là 5 km / 25 phút = 0.2 km/phút, đồng thời cũng chính là vận tốc dòng nước chảy.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
31 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Theo thông tin trong câu hỏi, ta biết vận tốc bơi của người không thay đổi. Sau khi bơi ngược dòng 25 phút và quay lại bơi xuôi dòng, người gặp cây bèo cách mố cầu A 5 km. Vì người bơi ngược dòng trong 25 phút và điều kiện không thay đổi nên có thể tính được quãng đường người bơi ngược dòng là 5 km. Vậy vận tốc dòng nước chảy là 5 km / 25 phút = 0.2 km/phút.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Áp dụng công thức vận tốc = quãng đường / thời gian, vận tốc bơi của người là không đổi nên quãng đường mà người bơi theo dòng nước trong 25 phút là 5 km. Vậy vận tốc dòng nước chảy là 5 km / 25 phút = 0.2 km/phút.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Toán học Lớp 5
Câu hỏi Lớp 5

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.43710 sec| 2246.406 kb