Bài 1.
Câu 1. Chép chính xác khổ cuối bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
Câu 2. Trong dòng thơ cuối cùng của khổ thơ trên sử dụng phép tu từ gì? Phân tích giá trị của phép tu từ đó?
Câu 3. Trong chương trình Ngữ văn ở THCS, em còn học một số văn bản khác viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Hãy ghi lại tên một văn bản và tác giả của văn bản đó.
Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch, nêu cảm nhận của em về ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của những người lính lái xe trong khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và phép lặp để liên kết câu (chỉ rõ).
Chào cả nhà, mình đang gặp chút vấn đề khó khăn và thực sự cần sự giúp đỡ của mọi người. Ai biết chỉ giúp mình với nhé!
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9
Bạn muốn hỏi điều gì?
Trong đoạn văn, em sử dụng cấu trúc lập luận rõ ràng, logic và sử dụng cả cấu trúc cấu trúc cầu ghép và phép lặp để liên kết các câu, tạo nên sự mạch lạc và thuyết phục trong việc trình bày ý kiến.
Cảm nhận của em về ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của những người lính lái xe trong khổ thơ trên là sự đoàn kết, quyết tâm và hy sinh không ngừng nghỉ. Họ tỏ ra kiên định, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, dangers để bảo vệ tổ quốc, thể hiện tinh thần yêu nước cao đẹp.
Một văn bản viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là 'Quyết tâm chiến đấu giữa lòng dân' của tác giả Lê Minh Quốc.
Trong dòng thơ cuối cùng của khổ thơ trên, sử dụng phép tu từ 'lưỡi thắt cổ ngựa'. Phép tu từ này tượng trưng cho sự quyết tâm, kiên trì và dũng cảm của người lính trong khó khăn, mồ hôi, nước mắt như viết trong bài thơ.
Khổ cuối bài thơ 'Bài thơ về tiểu đội xe không kính' của Phạm Tiến Duật là 'Mộ đèn trước tiệm gà'. Bài thơ được sáng tác vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thể hiện tinh thần quyết tâm, dũng cảm của đội xe không kính trong cuộc chiến.