Lớp 7
Lớp 1điểm
7 tháng trước
Đỗ Minh Hạnh

Xác định các biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của chúng trong các câu sau: (viết thành đoạn văn) a)   Ngày xuân mở nở trắng rừng Nhớ người đan nón chốt từng sợi giang      Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình      Rừng thu trăng rọi hòa bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung   b) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. c) Nhớ nước đâu lòng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Hello mọi người, mình đang khá gấp gáp để tìm câu trả lời. Bạn nào có kinh nghiệm chia sẻ cho mình với nhé!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để xác định các biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của chúng trong các câu trên, ta cần nhận biết các biện pháp tu từ như: so sánh, ẩn dụ, phép so sánh, phép ẩn dụ, phép nhân hoặc phép chia, lặp từ, ngân hàm, châm biếm, chữa cháy.

Câu trả lời cho câu hỏi trên:

a)   Trong câu thơ "Ngày xuân mở nở trắng rừng", ta thấy sử dụng phép so sánh "như". Biện pháp tu từ này giúp tạo ra hình ảnh rõ ràng về sự phấn khích của ngày xuân trong việc mở nở trắng rừng.

Trước câu thơ "Nhớ người đan nón chốt từng sợi giang", chúng ta nhận ra sử dụng của lặp từ "từng", tác dụng tạo sự nhấn mạnh và cảm xúc sâu sắc về việc nhớ đến người đan nón.

Trong đoạn thơ "Ve kêu rừng phách đổ vàng", biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng để tạo ra hình ảnh sôi động và sinh động về âm thanh của rừng khi ve kêu.

b) Trong câu "Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín", chúng ta nhận thấy phép nhân được sử dụng để tăng cường tác dụng khích lệ và nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa, môi trường.

c) Câu "Nhớ nước đâu lòng con quốc quốc" sử dụng phép nhân để thể hiện lòng yêu nước sâu sắc và sự quyết tâm bảo vệ tổ quốc. Tình cảm ấm áp và thiêng liêng được thể hiện qua biện pháp tu từ này.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 8Trả lời.

Trong câu thơ "Rừng thu trăng rọi hòa bình", biện pháp tu từ là sử dụng so sánh để tượng trưng cho cảnh đẹp, yên bình của mùa thu. So sánh giữa rừng và hòa bình giúp tác giả truyền đạt được thông điệp về sự yên ả, an lành trong tâm hồn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Trong câu thơ "Nhớ người đan nón chốt từng sợi giang", biện pháp tu từ là sử dụng từ ngữ đồng âm "người" và "nón" để tạo sự mềm mại, dễ thương trong bức tranh mà tác giả muốn vẽ. Đồng âm này giúp kết nối, tương phản giữa con người và vật dụng, tạo nên một sắc thái mới lạ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

c) Trong câu thơ "Nhớ nước đâu lòng con quốc quốc", biện pháp tu từ là sử dụng hồi tưởng kỷ niệm để thể hiện tình yêu quê hương, tình cảm sâu đậm của tác giả với đất nước và gia đình. Hồi tưởng này giúp tác giả thể hiện sự trung thành, sự quyết tâm bảo vệ và yêu quý quê hương.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

b) Trong câu "Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín", biện pháp tu từ là sử dụng lặp từ cho hiện tượng nhằm tăng cường tính trau chuốt, nhấn mạnh ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ. Lặp từ này tạo ra sức mạnh và ấn tượng trong bài thơ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 0Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7
Câu hỏi Lớp 7

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.56087 sec| 2275.273 kb