Đối với mỗi phương trình sau, hãy tìm giá trị của m để phương trình có nghiệm kép: m x 2 – 2(m – 1)x + 2 = 0
Mọi người ơi, mình có một thắc mắc câu hỏi này khá khó và mình chưa tìm ra lời giải. Có ai có thể giúp mình giải đáp được không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Toán học Lớp 9
- một phân xưởng theo kế hoạch cần phải sãn xuất 1100 sản phẩm trong 1 số ngày quy định . Do mỗi...
- cho điểm A ( 2;1 ) xác định tọa độ các điểm B đối xứng với A qua các trục tung ...
- 2. một đội ccông nhân dự kiến may 1200 chiếc áo trong một thời gian nhất định ,do cải...
- Giai ho minh vơi ah:Cho phương trình: x2 – 4x + m + 5 = .Tìm giá trị tham số m để phương...
- Xe tải và xe khách cùng xuất phát từ Gia Nghĩa đến TP. HCM. Dừng nghỉ tại trạm cách...
- Cho tam giác ABC nhọn (AB < AC) nội tiếp đường tròn (O). Gọi I là tâm đường...
- Bài 10 (trang 48 SGK Toán 9 Tập 1) Một hình chữ nhật có các kích thước là $20 cm$ và $30 cm$. Người ta bớt mỗi kích...
- Cho nửa đường tròn tâm O, đường kính AB, kẻ các tiếp tuyến Ax, By cùngphía...
Câu hỏi Lớp 9
- 1. How long have you learnt English ? =>When_______________________? 2.When did you first know Maryam ? =>How...
- Oxit bazơ nào sau đây được dùng làm chất hút ẩm trong phòng thí nghiệm A, CuO B, CaO C,MgO D, PbO 2 oxit nào sau đây...
- Phân tích nét nổi bật trong tính cách nhân vật ông Hai (truyện ngắn Làng của Kim Lân). Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân...
- Nam said "Why don't we wear face mask to avoid being infected with Covid-19?" → Nam suggested that...
- Câu 1. Cho kim loại Mg tác dụng vừa đủ với dung dịch H2SO4 loãng thu được dung dịch X. Cho X đi qua...
- Cho hỗn hợp A gồm Fe và Mg (tỉ lệ mol 1:2) tác dụng với dung dịch HCl dư, thấy thoát ra 6,72...
- Tet (Lunar New Year) activities have more or less changed over time, but beautiful traditional customs a re followed...
- • Complete the second sentence so that it has a similar meaning to the...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Đỗ Huỳnh Đức
Để tìm giá trị của m để phương trình có nghiệm kép, ta cần giải phương trình m x^2 - 2(m - 1)x + 2 = 0.Để phương trình có nghiệm kép, ta có định lí sau: "Phương trình ax^2 + bx + c = 0 có nghiệm kép khi và chỉ khi delta = b^2 - 4ac = 0."Áp dụng vào phương trình đã cho, ta có: delta = (-2(m - 1))^2 - 4(m)(2) = 4(m^2 - 2m + 1) - 8m = 4m^2 - 16m + 4 - 8m = 4m^2 - 24m + 4.Để delta = 0, ta giải phương trình 4m^2 - 24m + 4 = 0.Tiếp theo, ta có thể giải phương trình trên bằng cách: 1. Sử dụng công thức giải delta: delta = b^2 - 4ac = (-24)^2 - 4(4)(4) = 576 - 64 = 512. Dễ thấy delta không bằng 0 nên phương trình này không có nghiệm kép.2. Sử dụng phương pháp giải bằng toàn bộ công thức nghiệm: Ta dùng công thức nghiệm phương trình bậc 2: x = (-b ± √delta) / (2a). Áp dụng vào phương trình trên, ta có: m = (-(-24) ± √512) / (2(4)) = (24 ± 16√2) / 8 = 3 ± 2√2.Vậy, để phương trình có nghiệm kép thì giá trị của m phải là 3 ± 2√2.
Phạm Đăng Giang
Bước 2: Áp dụng công thức giải nghiệm, ta có x = (-b ± √Δ)/2a với a = 1, b = -6, Δ = (-6)^2 - 4(1)(1) = 36 - 4 = 32.Do ta cần tìm giá trị m, nên ta sẽ thay x = m vào công thức như sau: m = (-(-6) ± √32)/2(1) = (6 ± 4√2)/2 = 3 ± 2√2.
Đỗ Thị Long
Bước 1: Gọi m^2 - 6m + 1 = 0.
Đỗ Hồng Vương
Để phương trình có nghiệm kép, ta cần có delta = 0. Từ phương trình đã cho, ta có delta = (m-1)^2 - 4m = (m^2 - 2m + 1) - 4m = m^2 - 6m + 1 = 0.Dựa vào hệ số của delta, ta có thể giải phương trình này bằng cách áp dụng công thức như sau: