Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?”
(Ngữ văn 8- tập 2)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản ấy là ai? Kể tên một bài thơ cùng thuộc phong trào Thơ Mới trong chương trình ngữ văn 8 học kì 2.
Câu 2: Câu thơ cuối của đoạn thơ trên thuộc kiểu câu gì? Mục đích nói của câu đó là gì?
Câu 3: Đoạn thơ trên đã thể hiên cảm xúc gì của nhà thơ?
Câu 4: Khái quát giá trị nội dung – nghệ thuật văn bản.
giúp mình với ạ<3 !
Xin chào tất cả, mình đang cảm thấy một chút lúng túng với câu hỏi này. Mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng!
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đỗ Huỳnh Giang
Cách làm:1. Đầu tiên, đọc đoạn thơ trên và xác định đoạn văn này thuộc về tác phẩm nào trong chương trình Ngữ văn lớp 8 học kì 2, tác giả của tác phẩm đó là ai.2. Tiếp theo, phân tích cấu trúc của câu thơ cuối cùng trong đoạn thơ trên để xác định kiểu câu và mục đích nói của câu đó.3. Sau đó, suy luận về cảm xúc mà nhà thơ muốn thể hiện qua đoạn thơ trên. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể dựa vào sự lựa chọn từ ngữ, cấu trúc câu và ngữ điệu của đoạn thơ.4. Cuối cùng, đánh giá giá trị nội dung - nghệ thuật của đoạn thơ, bằng cách phân tích cách tác giả xử lý chủ đề, tổ chức ý, sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ để thể hiện ý định tác phẩm.Ví dụ câu trả lời:Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm "Năm nay đào lại nở" của nhà thơ Hồ Xuân Hương. Một bài thơ khác thuộc phong trào Thơ Mới trong chương trình ngữ văn 8 học kì 2 có thể là "Rừng Jagtial" của Phùng Quán.Câu 2: Câu thơ cuối cùng trong đoạn thơ trên thuộc kiểu câu thơ hỏi. Mục đích nói của câu đó là thể hiện sự bất mãn và tò mò về số phận của những người muôn năm cũ.Câu 3: Nhà thơ muốn thể hiện cảm xúc hoài niệm, sự đau buồn và lo lắng về số phận của những người quá khứ đã mãi đi vào dĩ vãng.Câu 4: Giá trị nội dung - nghệ thuật của đoạn thơ là việc tác giả khắc họa một hình ảnh xã hội, thể hiện sự chấn thương và lo lắng về dòng chảy của thời gian qua những dòng thơ sâu lắng và ý nghĩa.
Đỗ Huỳnh Long
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:Bước 1: Đọc đoạn thơ trên để hiểu rõ nội dung và cấu trúc của nó.Bước 2: Xác định nguồn gốc của đoạn thơ, tác giả và bài thơ thuộc phong trào Thơ Mới.Bước 3: Phân tích câu thơ cuối của đoạn thơ để xác định kiểu câu và mục đích nói của câu đó.Bước 4: Tìm hiểu cảm xúc mà nhà thơ muốn thể hiện thông qua đoạn thơ.Bước 5: Tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ để đưa ra khái quát.Ví dụ câu trả lời cho câu hỏi trên:Câu 1: Đoạn thơ trên được trích trong phần Ngữ văn 8 - tập 2. Tác giả của đoạn thơ là nhà thơ Tố Hữu. Một bài thơ khác thuộc phong trào Thơ Mới trong chương trình ngữ văn 8 học kì 2 là bài thơ "Chinh phụ ngâm" của Ho Xuan Huong.Câu 2: Câu thơ cuối "Hồn ở đâu bấy giờ?" thuộc kiểu câu hỏi, mục đích của câu đó là thể hiện sự băn khoăn, tò mò về vị trí và trạng thái hiện tại của những người đã cất bước ra đi.Câu 3: Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc của nhà thơ về sự thay đổi trong cuộc sống, sự lưu luyến và tò mò về người thân, bạn bè ngày xưa.Câu 4: Giá trị nội dung của đoạn thơ là nhấn mạnh vào sự hiểu biết và nhìn nhận lại quá khứ, giữ mối liên kết với người thân, bạn bè đã ra đi, cũng như thể hiện sự đổi mới về cảm xúc và tư duy của nhà thơ. Nghệ thuật văn bản được thể hiện qua cấu trúc câu thơ ngắn gọn, hỏi những câu hỏi sâu sắc, tạo sự mạnh mẽ và thấm thía cho người đọc.
Đỗ Hồng Việt
Nội dung của văn bản thể hiện sự đau đáu, tiếc nuối, và suy tư về thời gian và khoảnh khắc đau buồn. Về nghệ thuật, văn bản sử dụng hình ảnh tượng trưng, nhấn mạnh vào ý tưởng về sự phai nhạt và sự chuyển biến của cuộc sống.
Đỗ Huỳnh Linh
Đoạn thơ trên thể hiện cảm xúc của nhà thơ về sự mất mát, sự thay đổi của thời gian, sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại, cũng như sự hoài niệm và tương tư về những người thân yêu đã ra đi.
Đỗ Minh Vương
Câu thơ cuối thuộc kiểu câu hỏi nhưng mang tính chất tương đối lý thú, tạo sự bí ẩn và đặt vấn đề, gợi cho độc giả sự tò mò và tìm hiểu sâu hơn về câu hỏi đó.