Lớp 9
Lớp 1điểm
3 tháng trước
Đỗ Văn Giang

Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Vẽ đường tròn (A), bán kính AH. Từ C kẻ tiếp tuyến CM với đường tròn (A) (M là tiếp điểm, M không nằm trên đường thẳng BC). a) Chứng minh bốn điểm A, M, C, H cùng thuộc một đường tròn. b) Gọi I là giao điểm của AC và MH. Chứng minh AM2 = AI.AC. c) Kẻ đường kính MD của đường tròn (A). Đường thẳng qua A vuông góc với CD tại K cắt tia MH tại F. Chứng minh BD là tiếp tuyến của đường tròn (A). Từ đó chứng minh ba điểm D,F, B thẳng hàng. d) Đường tròn đường kính BC cắt đường tròn (A) tại P và Q. Gọi G là giao điểm của PQ và AH. Chứng minh G là trung điểm của AH.
Chào mọi người, mình đang cảm thấy khá bối rối. Bạn nào đó có kinh nghiệm có thể giúp mình giải quyết vấn đề này không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Để giải câu hỏi này, ta có thể sử dụng các kiến thức về tam giác vuông, đường tròn và tiếp tuyến đến đường tròn. Dưới đây là một cách giải cho từng câu hỏi:

a) Ta biết rằng đường cao AH là trục đối xứng của đoạn thẳng BC qua đỉnh A. Vì vậy, ta có AH cắt (A) tại H và do đó, A, M, C, H đều nằm trên cùng một đường tròn.

b) Gọi N và O lần lượt là trung điểm của AC và AH. Ta thấy tam giác ANO là tam giác đều (do AO = NO = NA), và do đó, góc NAO bằng 60 độ. Đồng thời, ta cũng biết rằng tam giác NMH là tam giác vuông tại N. Từ đó, ta có góc AMN = 90 - góc NAM = 90 - 60 = 30 độ. Suy ra tam giác AMN cũng là tam giác cân tại N. Do đó, ta có AM = MN.
Giả sử giao điểm của MH và AC là I. Ta có AI = IN (do tam giác AIH cân tại I) và AM = MN. Vậy ta có AM2 = AI.AC.

c) Vì MD là đường kính của đường tròn (A) nên góc CMD = 90 độ. Cũng vì vậy, ta có góc MCD = 90 - góc CMD = 90 - 90 = 0 độ. Do đó, CM song song với AB.

Đường thẳng qua A và vuông góc với CD tại K cắt tia MH tại F. Khi đó, góc MFK = 90 độ. Vì MD là đường kính của đường tròn (A) nên K nằm trên đường tròn (A).

Vì DE song song với AC và MD song song với AB, theo tiêu chuẩn song song, ta có BD là tiếp tuyến của đường tròn (A).

Từ đó, ta có góc MBD = góc CBM = góc CAM, và góc MBD + góc MCA = 180 độ nên ta có 3 điểm B, D, F nằm trên cùng một đường thẳng.

d) Đường tròn đường kính BC cắt đường tròn (A) tại P và Q. Ta biết rằng tam giác ABC vuông tại A, nên góc BAC = 90 độ. Vì vậy, góc BPC = góc BAC = 90 độ. Đồng thời, vì BP là đường kính của đường tròn (A), nên góc BAP = 90 độ. Từ đó, ta có góc BAP + góc BPC = 90 + 90 = 180 độ.

Gọi G là giao điểm của PQ và AH. Ta biết rằng MQ là tiếp tuyến của đường tròn (A), nên góc MGP = góc BMP = góc BAP = 90 độ. Tương tự, góc BGP = góc BAP = 90 độ. Vậy ta có góc MGP + góc BGP = 90 + 90 = 180 độ. Từ đó suy ra G, M, B, P cùng thuộc một đường tròn.

Do đường cao AH chia tam giác ABC thành hai tam giác vuông, nên G là trung điểm của AH.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 6Trả lời.
Câu hỏi Toán học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.43211 sec| 2225.672 kb