cho biểu thức A= (n+1) (n+2) (n+3) (n+4) (n+5) + 2 với nϵN . chứng minh rằng A ko là bình phương của bất kì số tự nhiên nào
Mọi người thân mến, mình đang thật sự cần một lời khuyên cho câu hỏi này. Mọi người có thể hỗ trợ mình không?
Các câu trả lời
Câu hỏi Toán học Lớp 6
- Tính nhanh: a)-85+10-(-85)-50 b)37-37-85-(-3...
- trình bày cách vẽ tam giác MNO có cạnh 4 cm bằng thước và compa. a) từ...
- Người ta cắm liên tiếp các lá cờ theo thứ tự màu : Xanh , đỏ , tím , vàng , xanh , đỏ , tím , vàng ,.. thành một...
- có 20 viên bi gồm 10 viên bi xanh 6 viên bi đỏ và 4 viên bi vàng Lấy ngẫu...
- lớp 6a có 40 học sinh, 40% học sinh của lớp là học sinh nam. Hỏi lớp 6a có bao nhiêu học sinh...
- Một quyển sách có 245 trang không tính bìa. Để đánh số trang quyển sách trên người ta cần dùng bao nhiêu chữ...
- một cuốn truyện dày 144 trang. Bảo đọc trong 3 ngày. Ngày thứ nhất đọc được 1/3 số trang,...
- tìm x: 3/4+1/4:x=-3 mk đag cần gấp lắm! Các bn giúp mk với, ai đúng và nhanh nhất mk sẽ kết bạn và tick cho!!!
Câu hỏi Lớp 6
- ROSA MARIA ROSA MARIA ROSA MARIA ROSA MARIA ROSA MARIA ROSASo, when shall I come round? Is Thursday still...
- Write a short paragraph to give your class rules.
- Tế bào biểu bì vảy hành có hình dạng gì?
- Tế bào thịt quả cà chua dưới kính hiển vi: +quan sát được:....................... +không quan sát...
- Em hãy đọc bài thơ sau: Mặt trời … của tôi (Nguyễn Viết Bình). Tưởng tượng em đang được ở một vùng trung du có rừng cọ...
- Sơ đồ tư duy là gì ? Nêu tác dụng của sơ đồ tư duy ?
- các câu hỏi: 1) nhà bạn ở đâu ? 2)bạn sống trong ngôi nhà to hay nhỏ? 3)ngôi nhà của bạn trong như thế...
- Cho các dụng cụ sau: một sợi chỉ, một cây thước thẳng có độ chia nhỏ nhất là 0,1 mm, một quả...
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đặt câu hỏix
- ²
- ³
- √
- ∛
- ·
- ×
- ÷
- ±
- ≈
- ≤
- ≥
- ≡
- ⇒
- ⇔
- ∈
- ∉
- ∧
- ∨
- ∞
- Δ
- π
- Ф
- ω
- ↑
- ↓
- ∵
- ∴
- ↔
- →
- ←
- ⇵
- ⇅
- ⇄
- ⇆
- ∫
- ∑
- ⊂
- ⊃
- ⊆
- ⊇
- ⊄
- ⊅
- ∀
- ∠
- ∡
- ⊥
- ∪
- ∩
- ∅
- ¬
- ⊕
- ║
- ∦
- ∝
- ㏒
- ㏑
Để chứng minh rằng A không phải là bình phương của bất kỳ số tự nhiên nào, ta có thể giải bài toán như sau:Ta sẽ biến đổi biểu thức A để thu được dạng chéo chính rõ ràng hơn. A = (n+1) (n+2) (n+3) (n+4) (n+5) + 2= (n+1)(n+5)(n+2)(n+4)(n+3) + 2= [(n+1)(n+5)][(n+2)(n+4)(n+3)] + 2Chia 2 thành 2 phần như sau:= [(n+1)(n+5)][(n+2)(n+4)(n+3)] + 1 + 1Khi đó, ta thấy A được tạo thành từ 2 số liên tiếp cách nhau là [(n+1)(n+5)] và [(n+2)(n+4)(n+3)]. Ta biết rằng 2 số liên tiếp cách nhau khi nhân lại với nhau sẽ không bao giờ tạo ra một số bình phương. Vì vậy, A không phải là bình phương của bất kỳ số tự nhiên nào.Như vậy, ta đã chứng minh được rằng A không phải là bình phương của bất kỳ số tự nhiên nào.
Cách khác, ta có thể chứng minh bằng cách suy luận. Giả sử A là bình phương của một số tự nhiên k, tức là A = k^2. Ta có thể thấy rằng A là một số có chữ số cuối cùng là 2, nhưng không có bất kỳ số tự nhiên nào có chữ số cuối cùng là 2 khi bình phương.
Ta cũng có thể chứng minh bằng cách sử dụng định lý Fermat Little, với mọi số nguyên dương n, ta có n^5 ≡ n (mod 5), và từ đó suy ra rằng A ≡ 2 (mod 5). Vì 2 không phải là bình phương của bất kỳ số tự nhiên nào, nên A cũng không phải là bình phương của bất kỳ số tự nhiên nào.
Ta có thể mở rộng biểu thức A thành A = n^5 + 15n^4 + 85n^3 + 225n^2 + 274n + 122, biểu thức này không thể biểu diễn dưới dạng bình phương của một số tự nhiên bất kỳ vì có thể kiểm tra bằng cách thử ứng với các số n từ 1 đến 10 hoặc sử dụng công thức trùng nhau.