Lớp 9
Lớp 1điểm
4 tháng trước
Đỗ Hồng Vương

Câu 9: Khí sunphurơ có mùi hắc, độc(gây ho, viêm đường hô hấp) và là một trong những tác nhân chính gây ra mưa axit. Trong phòng thí nghiệm, khí sunphurơ dư thừa được xử lí bằng cách dẫn vào dung dịch: A.NaCl B.Ca(OH)2 C.H2SO4 D.HCl Câu 10: Ở một số địa phương ven biển miền Trung, nhu cầu dùng vôi để xử lí, vệ sinh ao, hồ nuôi tôm tăng cao nên nghề sản xuất vôi từ vỏ hàu, vỏ sò rất phát triển. Hãy cho biết: a.                     Thành phần hóa học chính có trong vỏ của các loài Thân Mềm như hàu, trai, sò, ốc..là: A.        Canxi hidroxit B.        Canxi photphat C.        Canxi cacbonat D.        Nước vôi trong. b.                  Loại vôi dùng để vệ sinh, khử trùng ao tôm được nói đến ở trên là: A.         Bột đá vôi B.        Bột vôi sống C.         Bột vôi tôi D.        Nước vôi trong. Câu 11: Điện phân dung dịch muối ăn bão hòa có màng ngăn trong bình điện phân thu được hỗn hợp khí nào sau đây:   A.         H2 và O2 B.        O2 và Cl2 C.        H2và Cl2 D.        Cl2 và HCl Câu 12: Thể tích dung dịch HCl 2M vừa đủ để hòa tan hết 8g Fe2O3 là A.        80 ml B.        90 ml C.        150 ml D.        100 ml Câu 13: Muối nào sau đây không được phép có trong nước ăn vì tính độc hại của nó? A.                 CaSO4                          B. NaCl                                   C. Ca(HCO3)2                           D. Pb(NO3)2 Câu 14: Trong công nghiệp nhôm được sản xuất bằng cách nào sau đây: A.                 Dùng C khử Al2O3 B.                   Điện phân dung dịch AlCl3 C.                   Điện phân nóng chảy Al2O3 D.                 Dùng Na đẩyAl ra khỏi dung dịch muối AlCl3 Câu 15: Cho các kim loại sau: Mg, Cu, Fe, Ag, Al. Dãy nào sau đây được sắp xếp theo chiều độ hoạt động hoá học của kim loại giảm dần từ trái qua phải? A. Mg, Ag, Fe, Cu, Al C. Mg, Al, Fe, Cu, Ag B. Mg, Al, Cu, Fe, Ag D. Ag, Cu, Fe, Al, Mg
Mọi người ơi, mình đang bí câu này quá, có ai có thể chỉ cho mình cách giải quyết không? Mình sẽ biết ơn lắm!

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Phương pháp giải câu hỏi 9:

Đề bài cho biết khí sunphurơ có mùi hắc, độc, gây ho và viêm đường hô hấp, cũng là một trong những tác nhân chính gây ra mưa axit. Nếu khí sunphurơ dư thừa được xử lí bằng cách dẫn vào dung dịch nào thì giải pháp đó sẽ hợp lý và an toàn.

Dựa vào những thông tin trên, ta có thể suy ra chuẩn đoán là dung dịch phải có tính bazơ mạnh để tác dụng với khí sunphurơ độc và hắc, trong đó bazơ mạnh nhất là dung dịch hidroxit natri, do đó đáp án chính xác cho câu hỏi này là A. NaOH.

Phương pháp giải câu hỏi 10:

Theo đề bài, loại vôi dùng để vệ sinh, khử trùng ao tôm được làm từ vỏ hàu, vỏ sò. Ta cần tìm thành phần hóa học chính có trong vỏ của các loại thân mềm như hàu, trai, sò, ốc.

Theo kiến thức hóa học, thành phần chính có trong vỏ của các loại thân mềm như hàu, trai, sò, ốc là canxi cacbonat, giúp hình thành được vỏ cứng và có tính chống ăn mòn. Do đó, đáp án chính xác cho câu hỏi này là C. Canxi cacbonat.

Loại vôi dùng để vệ sinh, khử trùng ao tôm được gọi là bột vôi sống, đáp án chính xác cho câu hỏi này là B. Bột vôi sống.

Phương pháp giải câu hỏi 11:

Điện phân dung dịch muối ăn bão hòa trong bình điện phân sẽ tạo ra các ion dương và ion âm tương ứng. Trên anot, các ion Cl- sẽ bị oxi hóa thành khí clo, còn trên catot, các ion H+ sẽ bị khử thành khí hiđro.

Do đó, hỗn hợp khí thu được từ quá trình điện phân dung dịch muối ăn sẽ là khí hiđro (H2) và khí clo (Cl2).

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là C. H2 và Cl2.

Phương pháp giải câu hỏi 12:

Fe2O3 + 6HCl -> 2FeCl3 + 3H2O

Theo phương trình phản ứng trên, ta thấy 1 mol Fe2O3 tác dụng với 6 mol HCl, nên để hòa tan hết 8g Fe2O3, ta cần dùng vừa đủ 6 mol HCl.

M(g) = n(mol) x M(r)

Với m(HCl) = 36.5 g/mol, ta có:

n(HCl) = m(HCl) / M(HCl) = 8g / 36.5 g/mol = 0.219 mol

Do đó, thể tích dung dịch HCl 2M vừa đủ để hòa tan hết 8g Fe2O3 là:

V(HCl) = n(HCl) / C(HCl) = 0.219 mol / 2M = 0.1095 L = 109.5 mL

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là A. 109.5 mL.

Phương pháp giải câu hỏi 13:

CaSO4, NaCl, Ca(HCO3)2, Pb(NO3)2 đều là các muối có thể có trong nước ăn. Tuy nhiên, trong số này, muối Pb(NO3)2 (muối nitrat chì) không được phép có trong nước ăn vì có tính độc hại cho sức khỏe.

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là D. Pb(NO3)2.

Phương pháp giải câu hỏi 14:

Trong công nghiệp nhôm, nhôm được sản xuất thông qua quá trình điện phân nóng chảy Al2O3. Trong quá trình này, nhiệt độ cao và dòng điện được sử dụng để phân giải Al2O3 thành nhôm và khí oxi.

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là C. Điện phân nóng chảy Al2O3.

Phương pháp giải câu hỏi 15:

Các kim loại Mg, Cu, Fe, Ag, Al có thể sắp xếp theo chiều độ hoạt động hoá học của kim loại giảm dần từ trái qua phải dựa trên chuỗi hoạt động điện hóa của kim loại. Theo chuỗi hoạt động điện hóa, thứ tự điện tích giảm dần từ kim loại mạnh đến yếu là: Al > Zn > Fe > Pb > H > Cu > Ag.

Từ đó, ta có thể sắp xếp đáp án theo thứ tự giảm dần của chuỗi này:

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là B. Mg, Al, Cu, Fe, Ag.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 8Trả lời.
Câu hỏi Hóa học Lớp 9
Câu hỏi Lớp 9

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.44056 sec| 2265.336 kb