Lớp 6
Lớp 1điểm
10 tháng trước
Đỗ Bảo Giang

PHẦN I ( ĐỌC – HIỂU) (4.0 điểm)      Đọc  văn bản sau và trả lời  câu hỏi:   CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA           Có hai hạt lúa nọ được giữa lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.      Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…       Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự lựa chọn của hạt giống thứ hai”. (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004)     Câu 1 (1,0đ). Hãy xác định phương thức biểu đạt  trong văn bản trên? Câu 2(1,0đ). Xác định ngôi kể của văn bản, cụm danh từ trong câu văn in đậm trên? Câu 3(1,0đ).  Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh , điệp ngữ và nêu tác dụng của  biện pháp tu từ đó được sử dụng trong văn bản trên ? Câu 4(1,0đ). Bài học, ý nghĩa của văn bản  trên?
Mình đang tìm kiếm một số ý kiến đóng góp cho một vấn đề mình mắc phải ở câu hỏi này. các Bạn có thể giúp mình với, được không?

Hãy luôn nhớ cảm ơnvote 5 sao

nếu câu trả lời hữu ích nhé!

Các câu trả lời

Cách làm:

1. Đọc kỹ văn bản trên để hiểu nội dung và phương thức biểu đạt của văn bản.
2. Xác định ngữ kể của văn bản và cụm danh từ trong câu văn in đậm.
3. Tìm đoạn văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ và nêu tác dụng của từ loại đó trong văn bản.
4. Tìm đoạn văn thể hiện bài học, ý nghĩa của văn bản.

Câu trả lời:

1. Phương thức biểu đạt trong văn bản trên là truyện ngụ.
2. Ngữ kể của văn bản là người thứ ba, cụm danh từ trong câu văn in đậm là "hạt lúa".
3. Biện pháp tu từ so sánh và điệp ngữ được sử dụng để tạo hình ảnh, nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai hạt lúa và tác dụng làm nổi bật bài học trong văn bản.
4. Bài học của văn bản là không nên tự khép mình trong một khung giới hẹp mà cần can đảm bước đi để góp phần cho cuộc sống và xã hội, như hạt lúa thứ hai đã làm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
41 vote
Cảm ơn 7Trả lời.

Văn bản từ câu chuyện ngụ ngôn về hai hạt lúa để truyền đi bài học về sự dám đương đau khổ để góp phần vào sự phồn thịnh của cuộc đời.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 2Trả lời.

Hạt lúa thứ nhất chết vì tự khép mình trong vỏ chắn, còn hạt lúa thứ hai sống sót và mang lại hạt lúa mới vì can đảm chịu nát tan.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
51 vote
Cảm ơn 1Trả lời.

Bài học của văn bản là đừng tự khép mình trong bản thân mà hãy can đảm bước đi, chịu nát tan để góp phần cho cánh đồng cuộc đời.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
11 vote
Cảm ơn 0Trả lời.

Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng để so sánh hai hạt lúa nhưng cũng để đưa ra bài học, tác dụng của biện pháp tu từ này làm cho văn bản sống động và dễ hiểu hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
21 vote
Cảm ơn 1Trả lời.
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 6
Câu hỏi Lớp 6

Bạn muốn hỏi điều gì?

Đặt câu hỏix
  • ²
  • ³
  • ·
  • ×
  • ÷
  • ±
  • Δ
  • π
  • Ф
  • ω
  • ¬
0.59468 sec| 2313.078 kb