Giải bài tập chuyên đề toán lớp 10 chân trời sáng tạo bài 4 tính chất chung của ba đường conic

Hướng dẫn cụ thể giải bài 4 tính chất chung của ba đường conic trang 60

Trong sách chuyên đề toán lớp 10 chân trời sáng tạo, bài 4 giới thiệu về tính chất chung của ba đường conic. Đây là một chủ đề quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về các đường cong và áp dụng vào các bài toán cụ thể.

Bằng cách hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ ràng, sách giúp học sinh nắm vững lý thuyết và áp dụng linh hoạt trong thực tế. Qua đó, giúp phát triển tư duy logic và khả năng vận dụng kiến thức toán học.

Chắc chắn rằng việc học theo hướng dẫn trong sách sẽ giúp các em tiếp cận và hiểu sâu hơn về bài toán tính chất chung của ba đường conic. Hy vọng rằng sách sẽ là nguồn tư liệu hữu ích để các em tự tin trong việc học và giải các bài toán toán học.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. GIAO CỦA MẶT PHẲNG VỚI MẶT NÓN TRÒN XOAY

Hoạt động khám phá 1: Gắn một đoạn ống nhựa vào đầu bóng của một đèn chiếu nhỏ để tạo ra một chùm ánh sáng hình mặt nón tròn xoay (Hình 1a, b). Chiếu đèn lên một bức tường với các góc nghiêng khác nhau để ánh sáng từ đèn hắt lên bức tường tạo thành các bóng khác nhau (Hình 1c, d, e). Nhận xét hình ảnh bạn nhìn thấy trên bức tường.

Trả lời: Phương pháp giải:1. Đầu tiên, gắn một đoạn ống nhựa vào đầu bóng của đèn chiếu nhỏ để tạo chùm ánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 1: Giao của mặt phẳng và mặt nón trong hình 2b,c có dạng đường gì?

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta có thể sử dụng hai phương pháp sau:Phương pháp 1: - Trong hình 2b, mặt phẳng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 1: Khi máy bay bay song song với mặt đất với vận tốc lớn hơn vận tốc của âm thanh sẽ tạo ra các lớp không khí dao động có hình mặt nón (nón Mach) (Hình 3) và tạo ra tiếng nổ mạnh, gọi là tiếng nổ siêu thanh. Những người trên mặt đất nếu nghe thấy tiếng nổ này cùng một thời điểm thì vị trí của họ cùng thuộc một đường hypebol. Hãy giải thích điều này.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể sử dụng kiến thức về sóng âm và hiệu ứng Doppler. Khi máy bay bay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG CONIC THEO TÂM SAI, TIÊU ĐIỂM VÀ ĐƯỜNG CHUẨN

Hoạt động khám phá 2: Cho đường conic có tiêu điểm F, đường chuẩn Δ và một điểm M là điểm nằm trên đường conic đó.

Tìm mối liên hệ giữa tỉ số $\frac{MF}{d(M;\Delta )}$ và tên gọi của đường conic.

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta cần tìm mối liên hệ giữa tỉ số $\frac{MF}{d(M;\Delta)}$ và tên gọi của đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hành 2: Xác định tâm sai, tọa độ một tiêu điểm và phương trình đường chuẩn tương ứng của mỗi đường conic sau:

a, $\frac{x^2}{5}$ +$\frac{y^2}{2}$=1

b, $\frac{x^2}{12}$ +$\frac{y^2}{4}$=1

c, $\frac{y^2}{4}$=$\frac{1}{2}$ x

Trả lời: Để xác định tâm sai, tọa độ một tiêu điểm và phương trình đường chuẩn tương ứng của mỗi đường conic,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng 2: Quỹ đạo của các vật thể sau đây là những đường conic. Những đường này là elip, parabol hay hypebol?

Giải vận dụng 2 trang 64 chuyên đề toán lớp 10 chân trời sáng tạo

Trả lời: Phương pháp giải: - Để xác định quỹ đạo của một vật thể là elip, parabol hay hypebol, ta có thể sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 

1. Xác định tâm sai, tọa đọ một tiêu điểm và phương trình đường chuẩn tương ứng của mỗi đường conic sau:

a, $\frac{x^2}{9}$ + $\frac{y^2}{7}$ =1

b,  $\frac{x^2}{15}$ +  $\frac{y^2}{10}$ = 1

c, $y^2$ = x

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần xác định loại conic của từng phương trình đã cho và sau đó áp dụng các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Viết phương trình của conic có tâm sai e = 1, tiêu điểm F(1; 0) và đường chuẩn Δ: x + 1 = 0.

Trả lời: Để viết phương trình của conic có tâm sai e = 1, tiêu điểm F(1; 0) và đường chuẩn Δ: x + 1 = 0, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Viết phương trình của conic (C) trong mỗi trường hợp sau:

a) (C) có tiêu điểm F(8; 0), đường chuẩn Δ: x – 2 = 0 và tâm sai e = 2;

b) (C) có tiêu điểm F(–4; 0), đường chuẩn Δ:x+254=0">Δ:x+$\frac{25}{4}$=0 

Δ:x+254=0">và tâm sai e=45">e=$\frac{4}{5}$

Trả lời: Phương pháp giải:a) Gọi M(x; y) là điểm bất kì thuộc conic. Khi đó, ta có:\(MF = e \cdot MD\), trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Quỹ đạo của các vật thể sau đây là những đường conic. Những đường này là elip, parabol hay hypebol?

Giải bài tập 4 trang 64 chuyên đề toán lớp 10 chân trời sáng tạo Giải bài tập 4 trang 64 chuyên đề toán lớp 10 chân trời sáng tạo

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định loại đường conic, chúng ta cần xác định giá trị của tâm sai... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.46300 sec| 2195.156 kb