1. (Đề kiểm tra học kì I, quận Ba Đình, năm học 2016 - 2017)Cho đường tròn (O, R), đường kính AB....
Câu hỏi:
1. (Đề kiểm tra học kì I, quận Ba Đình, năm học 2016 - 2017)
Cho đường tròn (O, R), đường kính AB. Từ điểm C trên tia đối của tia AB, kẻ các tiếp tuyến CM, CN với đường tròn (M, N là tiếp điểm)
a, Chứng minh rằng CO vuông góc với MN.
b, Tính MN, biết OM = 4cm, CO = 6cm.
c, Vẽ đường kính MK. Tứ giác ABKN là hình gì? Vì sao?
d, Một đường thẳng qua song song với MN cắt các tia CM, CN lần lượt tại E và F. Xác định vị trí của C trên tia đối của tia AB sao cho diện tích tam giác CEF nhỏ nhất.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Phương pháp giải:a, Ta có MN là đoạn tiếp tuyến của đường tròn tại N=> ON $\perp $ MN => ON $\perp $ CM (CM là tiếp tuyến tại C) => CO $\perp $ MN b, Ta có từ Pythagore ta có $CM^2 = OM^2 - OC^2 = 4^2 - 6^2 = 10$ => $CM = \sqrt{10}$Ta có $IM = \frac{CM.OM}{OC} = \frac{\sqrt{10}.4}{6} = \frac{4\sqrt{10}}{6} = \frac{2\sqrt{10}}{3}$ Vậy $MN = 2.IM = \frac{4\sqrt{10}}{3}$c, Vì MK là đường kính của đường tròn => MK là cạnh đối của góc vuông NMK => Tứ giác ABKN là hình chữ nhật (hình tứ giác có 4 góc vuông)d, Gọi H là hình chiếu từ E, F lên CO => diện tích tam giác CEF = diện tích tam giác CHE + diện tích tam giác CHF => diện tích tam giác CEF = $\frac{1}{2}CE.CH.\sin{\angle ECH} + \frac{1}{2}CF.CH\sin{\angle FCH}$Vì $\sin{90^\circ} = 1$ nên ta cần tìm giá trị nhỏ nhất của CE.CH => ta cần tìm vị trí của C để CE.CH là nhỏ nhấtCâu trả lời:a, CO vuông góc với MNb, MN = $\frac{4\sqrt{10}}{3}$c, Tứ giác ABKN là hình chữ nhậtd, Để diện tích tam giác CEF là nhỏ nhất, vị trí của C trên tia đối của tia AB phải sao cho MN cắt tia CM và CN tại E, F sao cho CE.CH là nhỏ nhất.
Câu hỏi liên quan:
- 2. (Đề kiểm tra chất lượng học kì I, thành phố Thái Bình, năm học 2017 - 2018)Cho đường tròn tâm O,...
- 3. (Đề kiểm tra học kì I, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, năm học 2017 - 2018)Từ điểm A nằm...
- 4. (Đề kiểm tra học kì I, tỉnh BÌnh Phước, năm học 2017 - 2018)Cho đường tròn tâm O đường kính BC,...
- 5. (Đề kiểm tra học kì I, quận 12, Thành phố Hồ Chi Minh, năm học 2017 - 2018)Cho (O) đường kính...
- 6. (Đề kiểm tra học kì I, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí MInh, năm học 2017 - 2018)Cho tam...
Tuấn LQM
e. Cách tiếp cận khác: Sử dụng tính chất của tam giác vuông, tứ giác và hình chữ nhật để giải quyết các phần bài toán, giúp tìm ra câu trả lời cho từng phần một cách chi tiết.
huy đào
d. Gọi H là hình chiếu của F lên CM. Ta có diện tích tam giác CEF là S = (1/2)CF*HH'. Từ đó, cần tìm vị trí của C sao cho CF*HH' đạt giá trị nhỏ nhất.
ĐẶNG_HOÀNG_THÁI_THCS Trường_Xuân
c. Vì MK là đường kính nên ta có ∠MKB = 90°. Tứ giác ABKN là hình chữ nhật vì góc KMB bằng 90° và AB song song với KN nên KN // MB.
An Nguyễn
b. Áp dụng định lý Pythagore trong tam giác OMC ta có: CM^2 = CO^2 - OM^2 = 6^2 - 4^2 = 20 => CM = √20. Tương tự, ta có CN = √20. Vậy MN = CM + CN = 2√20 = 4√5 cm.
phuc dep zai han
a. Ta có: ∠OCM = 90° (giữa đường tiếp tuyến và đường bán kính) và MN song song với AB nên ∠OMC = ∠CNM (cùng chắn cung MN) => ∠OCM = ∠CNM => CO vuông góc với MN.